เมืองต้นแบบที่ 4 จะนะ ขับเคลื่อนแล้ว นักลงทุนต่างชาติสนใจร่วมทุนหลายชาติ เน้น อุตสาหกรรม”สะอาด” เป็นหลัก เข้าของโครงการยัน รับผู้ทำได้เป็น แสนคน

เมืองต้นแบบที่ 4 จะนะ ขับเคลื่อนแล้ว นักลงทุนต่างชาติสนใจร่วมทุนหลายชาติ เน้น อุตสาหกรรม”สะอาด” เป็นหลัก เข้าของโครงการยัน รับผู้ทำได้เป็น แสนคน

 

กรณีของโครงการ”เมืองต้นแบบที่ 4” หรือ “เมืองอุตสาหกรรมแห่งอนาคต” ซึ่งมีที่ตั้งโครงการที่ อ.จะนะ ในเขต ต.ตลิ่งชัน,สะกอม และ นาทับ ซึ่งมีการขับเคลื่อนโครงการนี้มาร่วม 2 ปี โดยมีกลุ่มประชาชนผู้เห็นด้วยในพื้นที่เป็นจำนวนมาก และมีกลุ่มผู้เห็นต่าง” ที่เป็นชาวประมงพื้นที่บ้านจำนวนไม่น้อยกว่า 200 คน และเป็นที่สนใจของประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ต้องการรับทราบถึงความคืบหน้าของโครงการ เนื่องจากเจ้าของโครงการมีการประชาสัมพันธ์ว่า การเกิดขึ้นของ”เมืองต้นแบบที่ 4” จะสร้างโอกาสให้คนในพื้นที่ได้มีงานทำไม่ต่ำกว่า 100,000 คน นอกจากนั้น นักลงทุนในพื้นที่เอง ก็ติดตามความคืบหน้าของโครงการมาโดยตลอด เพราะเห็นว่าหากโครงการเกิดขึ้นจริง นักลงทุนในพื้นที่ สามารถต่อยอดในโครงการอื่นๆได้เป็นจำนวนมาก


ล่าสุดนายนายภคพล เลี่ยวไพรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการสายการเงินของบริษัท ทีพีไอโพลีน พาวเวอร์ จำกัด ( มหาชน )( tpipp.) ออกมาเปิดเผยว่าระหว่างรอการขับเคลื่อนในภาครัฐในประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวกับกฎหมายในพื้นที่ ซึ่งรัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่นั้น ในส่วนของบริษัทฯ ได้มีการดำเนินการเพื่อให้เกิดความพร้อมและเดินหน้าในโครงการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้ หรือ “เซ้าท์เทิร์นซีบอร์ด” หรือ เมืองต้นแบบที่ 4 ก้าวหน้าไปมากแล้ว


เช่นในส่วนของท่าเรือน้ำลึก ซึ่งอยู่ในความสนใจของคนในพื้นที่นั้น บริษัทได้มีการทำเอ็มโอยูกับ บริษัท crcc Malaysia bht จากประเทศจีน รวมทั้งยังมีบริษัทต่างชาติชั้นนำอีกหลายบริษัท ที่สนใจในโครงการท่าเรือน้ำลึกซึ่งเป็นส่วนสำคัญของโครงการ
ในส่วนของโรงไฟฟ้าที่เป็นพลังงานสะอาดนั้น บริษัทได้ทำ เอ็มโอยู กับบริษัทในต่างประเทศเช่น เกาหลีใต้ และจีน อาทิ บริษัท korea Gas cooperation และ korea wes tern power และ china dating overseas invesmant company limited


ส่วนโครงการ สมาร์ท ซิตี้ “smart city oyjo” นั้น มีบริษัททั้งจากต่างประเทศเช่น อังกฤษ ,ฮ่องกง และหลายๆ บริษัทที่เป็นของคนไทย ให้ความสนใจในการลงทุน เช่นเดียวกับประเทศนิวซีแลนด์ ที่สนใจจะเข้ามาร่วมทุน หรือลงทุนในเรื่อง ประมง และ ปศุสัตว์ สะอาด ในแบบอุตสาหกรรมที่ทันสมัย ยั่งยืน เช่นเดียวกับโครงการสวนอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต ที่มีประเทศ เบลเยียม ,อังกฤษ และของคนไทย ที่สนใจในการลงทุน
บริษัทยืนยันกับสังคมทุกภาคส่วนว่า เป้าหมายของบริษัทในโครงการดังกล่าวที่ อ.จะนะ นั้นเพื่อการพัฒนา เศรษฐกิจสังคม ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อสร้างความยั่งยืน และให้คนในพื้นที่ได้รับประโยชน์มากที่สุด มีการคำนึงถึงการมีส่วนได้ส่วนเสีย ของทุกภาคส่วนเป็นสำคัญ และจะให้เกิดผลกระทบในสิ่งแวดล้อม ทั้งทางบก และทางทะเลให้น้อยที่สุด ที่สำคัญถ้าโครงการนี้เดินหน้าไปได้ จะมีการจ้างงาน โดยมีผู้ได้งานทำในโครงการมากกว่า 100,000 คน อย่างนี้นอน

 

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Related posts