“ครูพี่โอ๊ะ” ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เตรียมผลักดัน การจัดการศึกษานอกระบบและตามอัธยาศัยสำหรับบุคคลออทิสติกและบุคคลที่มีความต้องการเป็นพิเศษ

“ครูพี่โอ๊ะ” ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เตรียมผลักดัน การจัดการศึกษานอกระบบและตามอัธยาศัยสำหรับบุคคลออทิสติกและบุคคลที่มีความต้องการเป็นพิเศษ

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=i5SpxKn3ShM[/embedyt]

 

เมื่อวันที่ 27 พ.ค. 64 ณ.มูลนิธิออทิสติกไทย 11 หมู่ 12 ซอยบางพรม29 ถนนราชพฤกษ์ แขวงบางพรม เขตตลิ่งชั่น กรุงเทพฯ
ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมประชุมออนไลน์ กล่าวให้กำลังใจและเปิด”โครงการนำร่องการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยสำหรับบุคคลออทิสติกและบุคคลที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ” โดยอ.ชูศักดิ์ จันทยานนท์ บรรยายสรุปโครงการและเปิดประชุมทางไกล กับสมาชิกเครือข่ายอีก 10 จังหวัด ซึ่งมีผู้แทนชมรมผู้ปกครอง และผู้แทนสำนักงานกศน ในพื้นที่เข้าร่วมกว่า 30 ท่านผ่านระบบ True Vroom


“ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์” รมช.ว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า มีความคาดหวังกับการศึกษานอกระบบและพร้อมสนับสนุน”ทุกลมหายใจ จะพยายามผลักดันให้ดีที่สุด”
ผู้ปกครองและภาคีเครือข่ายเป็นองคาพยพที่สำคัญอย่างมาก และมีความเชื่อว่า คนพิการมีความสามารถ และไม่ได้เป็นภาระสังคม ดังนั้นการศึกษา “กศน.” ในรูปแบบที่กำลังดำเนินการขยายผล จะช่วยยกระดับและพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนพิการ และหากมีข้อขัดข้องใดๆให้ประสานส่งข้อมูลต่อท่านรัฐมนตรีได้ และเชื่อมั่นว่า ชาว “กศน.” พร้อมสนับสนุนการศึกษาคนพิการและการศึกษาบุคคลออทิสติก

จากนั้น อ.ชูศักดิ์ จันทยานนท์ สรุปว่าตามแผนงานจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่ มิถุนายน 2564-กันยายน 2565 โดยจัดในรูปแบบศูนย์การเรียนนอกระบบเฉพาะทางในพื้นที่ 10จังหวัด มี15 ศูนย์การเรียนต้นแบบ ที่มีการทบทวนหลักสูตรแนวทางการจัดการเรียนรู้ การจัดแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลที่เน้นบริบทของผู้เรียนในพื้นที่ ทั้งการพัฒนาทักษะชีวิต ทักษะการเรียนรู้ และพื้นฐานอาชีพ โดยผู้เรียนทั้งหมดเป็นกลุ่มที่ตกหล่นจากการศึกษาในระบบและอยู่ในชุมชนกับครอบครัว มีการฝึกอบรมครูและผู้ปกครอง เพิ่อเรียนรู้ร่วมกันในรูปแบบ Online การพบกลุ่มตามสถานการณ์ และที่สำคัญ จะมีครูผู้สอนคนพิการประจำกลุ่มด้วย ในสัดส่วน 1:5 นับเป็นวิธีการที่นำมาทดลองใช้ในระบบของ “กศน.” เป็นโครงการแรก โดยการสนับสนุนงบประมาณจาก”กองทุนการศึกษาสำหรับคนพิการ”


ซึ่งจะมีจังหวัดนำร่อง จำนวน 11 จังหวัด รวม 15 แห่ง ได้แก่ ภาคกลาง จังหวัดชลบุรี , จังหวัดปราจีนบุรี และจังหวัดกรุงเทพมหานคร 5 เขต ภาคเหนือ ได้แก่ จังหวัดพิษณุโลก , จังหวัดตาก ภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดสงขลา , จังหวัดนครศรีธรรมราช , อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ จังหวัดนครราชสีมา,จังหวัดอำนาจเจริญ ,จังหวัดสกลนคร
ทั้งนี้สำนักงาน”กศน .” ได้จัดทำ MOU ร่วมกับ “สมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม(ไทย)” และภาคีเครือข่าย เพื่อสานพลังความร่วมมือต่อกัน

อ.ชูศักดิ์ จันทยานนท์ ยังได้กล่าวขอบคุณ “ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ “นายวรัท พฤกษาทวีกุล” เลขาธิการ กศน.ทีมงาน ศูนย์ กศน.กลุ่มเป้าหมายพิเศษ กศน.กทม กศน.จังหวัด และ กศน. อำเภอ ที่เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้

Related posts