ชุมพร – ชุมพรทีม ยืนยันพื้นที่ปากน้ำชุมพรพบเชื้อเร็วก็ควบคุมได้เร็ว ย้ำชาวบ้านให้ปฏิบัติตามมาตรการ

ชุมพร – ชุมพรทีม ยืนยันพื้นที่ปากน้ำชุมพรพบเชื้อเร็วก็ควบคุมได้เร็ว ย้ำชาวบ้านให้ปฏิบัติตามมาตรการ

วันที่ 10 มิถุนายน 2564 เวลา 14.00 น. นายธีระ อนันตเสรีวิทยา ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร พร้อมด้วย นายแพทย์จิรชาติ เรืองวัชรินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชุมพร นายคมสัน ญาณวัฒนา หัวสำนักงานจังหวัดชุมพร นายณรงค์ หลักกำจร ประชาสัมพันธ์จังหวัดชุมพร พ.ต.อ.สถิตย์ คงเนียม ผกก.สภ.ปากน้ำชุมพร และทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ตำรวจ ฝ่ายปกครอง อาสาสมัคร อสม. ผู้น้ำท้องถิ่น ร่วมลงพื้นที่ตรวจหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุก ในพื้นที่ หมู่ 3 และหมู่ 8 ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองชุมพร หลังพบกลุ่มคลัสเตอร์ในพื้นที่ ซึ่งเป็นชุมชนแออัด มีประชากรอยู่หนาแน่นทั้งชาวไทยและแรงงานต่างด้าว โดยได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจากทั้ง 8 อำเภอมาตั้งจุดตรวจหาเชื้อด้วยวิธีการ swab เก็บสารคัดหลั่งบริเวณหลังโพรงจมูก ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ในพื้นที่ตำบลปากน้ำ

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=EAK6ch075As[/embedyt]

นายธีระ อนันตเสรีวิทยา ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร กล่าวว่า วันนี้เป็นการตรวจค้นหาเชิงรุกต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 หลังจากเราไปตรวจในโรงงานซีเฟรชซึ่งมีพนักงานกว่า 1,700 คน ซึ่งตอนแรกเราตั้งเป้าว่าตรวจ 2 วัน 4,000 แต่ตอนนี้เราได้ตรวจไป 5,000 คนกว่าคนแล้ว ก็ถือว่าเป็นเรื่องดีที่เราจะได้ทราบข้อมูลมากขึ้น เนื่องจากเป็นพื้นที่อยู่กันหนาแน่ อีกทั้งยังเป็นเขตโรงงานและในชุมชน ถ้าเกิดมีเชื้อเราต้องรีบหาให้เจอและแก้ไขอย่างทันท่วงที โดยผลเมื่อวานออกมาแล้วส่วนใหญเป็น negative มีบางส่วนที่พบเชื้อ ซึ่งเราต้องตรวจต่อไป ขอให้พี่น้องประชาชนอย่าได้วิตกกังวล ถือเป็นเรื่องดีที่เราเจอเร็ว เพราะเมื่อเราเจอแล้วจะได้วางแผนแก้ไขได้อย่างทันท่วงที ถ้าหากปล่อยไว้ชุมชนที่อยู่กันหนาแน่นแบบนี้ เชื้อก็จะกระจายไปได้เร็ว ดังนั้นการที่ตรวจเจอเร็วถือเป็นเรื่องดีในการควบคุมโรคไม่ให้ขยายวงออกไปมาก ต้องขอขอบคุณทีมงานสาธารณสุขจังหวัด และบุคลากรทางการแพทย์ทุกคน รวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทุกส่วนราชการทีมร่วมกันปฏิบัติหน้าที่สนุบสนุนซึ่งกันและกันอย่างเข้มแข็ง

นอกจากนี้ ผู้ว่าฯ ชุมพร ยังได้ฝากถึงพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ขอให้คงมาตรการในการป้องกันตอนเองไว้ แม้ว่าจะมีการฉีดวัคซีนกันไปแล้ว แต่ก็ยังต้องสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือ หากมาจากพื้นที่อื่นก็ต้องลงทะเบียน “Save Chumphon” ทุกคน หากพบคนมาจากพื้นที่เสี่ยง ก็ขอให้ช่วยกันตรวจสอบตามกลไกของหมู่บ้านชุมชนอย่างเข้มแข็งต่อไป

ด้าน นายแพทย์จิรชาติ เรืองวัชรินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชุมพร กล่าวว่า การตรวจค้นหาเชิงรุก Active Case Finding เรามีกลุ่มเป้าหมายอยู่ 2 กลุ่ม คือ พนักงานของบริษัทซีเฟชร ซึ่งมีพนักงานมากที่สุดในจังหวัดชุมพร และชุมชนในตำบลปากน้ำที่เกี่ยวข้อง มีการอยู่กันอย่างหนาแน่ มีความหลากหลายทั้งชาวไทยและแรงงานต่างด้าว ซึ่ง 2 วันนี้ น่าจะตรวจได้เกือบ 6,000 คน จากเดิมที่เราตั้งเป้าหมายไว้ 4,000 คน ส่วนผลการตรวจที่บริษัทซีเฟชรเมื่อวาน เราตรวจไป 1,615 คน ตอนนี้พบ 8 รายที่มีโอกาศสูงที่จะพบเชื้อ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องดีเพราะที่เรามาทำคือการ “หาให้พบจบให้เร็ว” โดย 8 คนดังกล่าวเราได้ให้ทำการกักตัวแล้ว และให้ทางบริษัททำความสะอาดในแผนกที่เกี่ยวข้องแล้ว หลังจากการค้นหาเชิงรุกเสร็จ เมื่อเจอคนไข้แล้วเราก็จะดำเนินการควบคุมโรคตามแนวทางที่เข้มแข็งของจังหวัดชุมพร ในส่วนของชุมชนหากตรวจเจอก็จะต้องรีบคุมให้อยู่ ซึ่งคิดว่าจะสร้างความปลอดภัยให้กับชุมชนที่มีความเสี่ยงที่สุดในจังหวัดชุมพร ถ้าเราควบคุมตรงจุดนี้ได้เร็ว การระบาดในกลุ่มก้อนขนาดใหญ่จะไม่เกิดขึ้นในจังหวัดชุมพรแน่นอน

ส่วนสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในตอนนี้ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชุมพร ได้ยืนยันว่าไม่มีความกังวลแต่อย่างไร เนื่องจากกระบวนการทั้งหมด การควบคุมโรคเรามีทีมงานที่เข้มแข็งอยู่แล้ว ส่วนการรักษาแม้หากเกิดกลุ่มก้อนขนาดใหญ่ เราก็มีศักยภาพทางการรักษา ทั้งโรงพยาบาลหลัก และโรงพยาบาลสนามเรามีความพร้อมทั้งหมด จึงไม่กังวลในระบบสาธารณสุขของจังหวัดชุมพร แต่อยากจะฝากย้ำเตือนให้พี่น้องประชาชนปฏิบัติตามมาตรการ D-M-H-T-T กันอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีการฉีดวัคซีนกันไปแล้วก็ตาม

ธนากร โกศลเมธีรายงานศูนย์ข่าวสารจังหวัดชุมพร 0818923514

Related posts