ชุมพร – ร้องเรียนทุเรียนอ่อน  สูญเสียร่วมแสน เข้าร้องผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร

ชุมพร – ร้องเรียนทุเรียนอ่อน  สูญเสียร่วมแสน เข้าร้องผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร

วันที่ 28 มิย.64  เวลา 11.00 น. ที่ศูนย์ราชการจังหวัดชุมพร อ.เมือง จ.ชุมพร นายนิวัตน์ ลอยลิบ อายุ 39 ปี และ นส.สุจินดา ไหมทอง อายุ 45 ปี สองสามีภรรยา อาชีพขายปลีกผลไม้ ใน อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง ที่ถูกหลอกขายทุเรียนอ่อน จากแผงขายทุเรียน ใน อ.สวี จ.ชุมพร ร่วม 400 กก.เป็นเงิน 70,000 บาท เมื่อ 7 วันที่ผ่านมา เมื่อขายทุเรียนให้กับลูกค้าพบว่าเป็นทุเรียนอ่อน วิ่งโร่ ไป อ.สวี จ.ชุมพร นำทุเรียนมาคืน และขอเงินคืน แต่ ผู้ที่ขายให้ที่แผงไม่ยอมรับคืนและไม่คืนเงินให้ ตามข่าวที่สื่อนำเสนอมาแล้ว

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=SbrHmC__76A[/embedyt]

นายนิวัตน์ พร้อม นส.สุจินดา นำทุเรียนร่วม 200 ลูกใส่กะบะหลังรถยนต์ มายังศูนย์ราชการ พร้อมทั้งหิ้วตัวอย่าง ทุเรียนอ่อน 3 ลูก เดินเข้าสู่ ห้องประชุมลังกาจิว มีนายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร รอง ผวจ.ชุมพร ได้รับคำสั่งจาก นายธีระ อนันตเสรีวิทยา ผวจ.ชุมพร พร้อมด้วย พล.ต.ต.ถาวร แสงฤทธิ์ ผบก.ภ.จ.ชุมพร พ.ต.อ.ภคพล ทวิชศรี รอง ผบก.  นายดุสิต ศักกานต์ ผอ.ศูนย์ดำรงธรรมชุมพร  อัยการจังหวัดชุมพร เกษตรจังหวัดชุมพร พาณิชย์จังหวัดชุมพร  จนท.ที่เกี่ยวข้อง ร่วมรับข้อร้องเรียน

นายนิวัตน์ ได้เล่าเหตุการณ์ให้ คณะของ จังหวัดชุมพรรับทราบพร้อมทั้งโชว์ใบเสร็จและรายชื่อผู้ที่ขายทุเรียนอ่อน ให้ คณะฯ ได้ดู นายสมพร ได้ สอบถามรายละเอียดทางด้านข้อกฎหมายและวิธีปฏิบัติ จากอัยการจังหวัดชุมพร หลังจากนั้นได้สั่งการให้ สคบ.ชุมพร รับเรื่องไว้ดำเนินการร่วมกับตำรวจ และขอให้ ผบก.ภ.จว.ชุมพร สั่งการให้ ตร.สภ.สวี ท้องที่เกิดเหตุ รับคดีไว้ เพื่อดำเนินการต่อไป เนื่องจาก เป็นความผิดตามกฎหมายหลายฉบับ ทั้ง กม.อาญา และ กม.คุ้มครองผู้บริโภค และให้ จนท.เกษตรชุมพร ดำเนินการตรวจสอบคุณภาพทุเรียนด้วยเครื่องมือของ สนง.เกษตร เพื่อนำไปรวมสำนวนคดี และ ให้ สคบ.เข้าร่วมเป็นผู้เสียหายเพื่อฟ้องร้อง ผู้กระทำความผิดต่อไป

“ ได้แนะนำให้ผู้เสียหายไปร้องทุกข์กล่าวโทษ ที่ สภ.สวี และให้ สคบ.ชุมพรเข้าร่วมคดี ผู้เสียหายต้องนำหลักฐานที่มีทั้งหมดไป มอบให้ พนักงานสอบสวน การพิสูจน์ทุเรียนอ่อน ต้องหาเปอรเซนต์แป้งตามหลักเกณฑ์ของ สนง.เกษตร ส่วนมาตรการในการปราบปรามการค้าทุเรียนอ่อนจะทำอย่างจริงจังต่อเนื่อง และขอให้ทุกภาคส่วนช่วยกันทำ ให้ชาวสวน พ่อค้า ต้องมีจิตสำนึกว่าทำเพื่อทุเรียนชุมพร ส่วนมาตรการการตั้งด่านตรวจค้นหรือในการปฏิบัติการในบางครั้งยังมีจุดอ่อนในข้อกฎหมาย แต่จะใช้ช่องทางกฎหมายทุกทางเข้าปฏิบัติ ทุกช่องทาง”นายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร รอง ผวจ.ชุมพร กล่าวเพิ่มเติม

ธนากร โกศลเมธีรายงานศูนย์ข่าวสารจังหวัดชุมพร 0818923514

Related posts