ชุมพร – การประชุมประชาสัมพันธ์โครงการ ครั้งที่ 2 โครงการประเมินผลและติดตามผลกระทบจากการก่อสร้างเขื่อนป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งทะเล

ชุมพร – การประชุมประชาสัมพันธ์โครงการ ครั้งที่ 2 โครงการประเมินผลและติดตามผลกระทบจากการก่อสร้างเขื่อนป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งทะเล

การประชุมประชาสัมพันธ์โครงการ ครั้งที่ 2โครงการประเมินผลและติดตามผลกระทบจากการก่อสร้างเขื่อนป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งทะเล พื้นที่ชายฝั่งบ้านผาแดง ตำบลหาดทรายรี อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=YpKysJciDzw[/embedyt]

วันศุกร์ที่ 6 สิงหาคม 2564 เวลา 13.00-16.30 น. ณ อาคารเอนกประสงค์ โรงเรียนปากน้ำชุมพรวิทยา ตำบลหาดทรายรี อำเภอเมืองชุมพร  จังหวัดชุมพร นายทรงชัย ชูทิพย์ วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ มาเป็นประธานเปิด   การประชุมประชาสัมพันธ์โครงการ ครั้งที่ 2โครงการประเมินผลและติดตามผลกระทบจากการก่อสร้างเขื่อนป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งทะเล พื้นที่ชายฝั่งบ้านผาแดง ตำบลหาดทรายรี อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร พร้อมกับนายผดุง คงทน
ผู่ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 บ้านฝั่งแดง  พ.ต.ท. นัฐวุฒิ หนูทอง สวป สภ ปากน้ำชุมพร คุณชัชชัย อภินันทิตยา วิศวกรโครงการ หัวหน้าส่วนราชการ  นายวรวิช พุ่มพวง ประธาน กู้ชีพ กู้ภัยทางทะเลปากน้ำชุมพร ตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน บริษัทที่ปรึกษา และประชาชนทุกท่าน จำนวน 20 ท่าน

นายผดุง คงทน กล่าวว่า ที่ผ่านมา กรมโยธาธิการและผังเมืองได้ก่อสร้างเขื่อนป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง
ในหลาย ๆ พื้นที่ทั่วประเทศไทย เพื่อป้องกันทรัพย์สินของประชาชนและของราชการไม่ให้
คลื่นกัดเซาะจมลงในทะเล และแม้ว่าการก่อสร้างเขื่อนป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งทะเลสามารถช่วยป้องกันชายฝั่งและแก้ไขความเดือดร้อนของประชาชนได้ แต่การดำเนินการในบางพื้นที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ชุมชน อาชีพ ความปลอดภัย วิถีชีวิตของประชาชน และการเปลี่ยนแปลงทางธรณีสัณฐานและสภาพชายหาด ดังนั้น กรมโยธาธิการและผังเมือง
จึงได้จัดทำโครงการประเมินผลและติดตามผลกระทบจากการก่อสร้างเขื่อนป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งทะเล เพื่อนำผลการศึกษาดังกล่าวมาปรับปรุงการดำเนินการแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งของประเทศไทยให้มีประสิทธิภาพและลดผลกระทบจากการแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง โดยได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาคือ บริษัท เอส ที เอส เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแตนท์ จำกัด ให้เป็นผู้ดำเนินการศึกษาโครงการ และการศึกษาต้องดำเนินการการมีส่วนร่วมของประชาชนควบคู่ไปด้วย โดยการจัดประชุมประชาสัมพันธ์โครงการ จำนวน 2 ครั้ง ครั้งแรกได้ดำเนินการประชุมประชาสัมพันธ์เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2564 ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการชี้แจงสรุป
ผลการศึกษาและข้อเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งทะเลจากโครงสร้างเขื่อนป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งทะเล กรณีที่ประสิทธิภาพของการป้องกันชายฝั่งไม่เพียงพอ หรือเกิดการชำรุดเสียหาย หรือส่งผลกระทบกัดเซาะชายฝั่งบริเวณพื้นที่ต่อเนื่องกับโครงสร้างป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งปัจจุบัน และครั้งนี้เป็นการประชุมประชาสัมพันธ์โครงการ ครั้งที่ 2 เพื่อนำเสนอผลการศึกษา และร่างแบบรายละเอียดโครงสร้างป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง พร้อมรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะอันเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม

นายทรงชัย ชูทิพย์ เปิดเผยว่า ปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งทะเลในปัจจุบันเป็นสิ่งที่ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน รวมทั้งทรัพย์สินของทางราชการในบริเวณที่ประสบปัญหาเป็นอย่างมาก กรมโยธาธิการและผังเมืองจึงได้มุ่งมั่นดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนให้ได้มากที่สุด โดยส่วนหนึ่งของการแก้ไขปัญหาคือการใช้โครงสร้างทางวิศวกรรมป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งหลายรูปแบบที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่และเป็นที่ยอมรับของประชาชน แต่การที่มีโครงสร้างดังกล่าวในบริเวณชายฝั่งทะเลอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม อาชีพ ความปลอดภัย วิถีชีวิตของประชาชน กรมโยธาธิการและผังเมือง จึงได้ริเริ่มให้มีโครงการประเมินผลและติดตามผลกระทบจากการก่อสร้างเขื่อนป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งทะเล และจากรายงานของผู้แทนกรมโยธาธิการและผังเมือง ที่ระบุว่า การดำเนินการศึกษาโครงการต้องดำเนินการควบคู่กับการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยการจัดประชุมประชาสัมพันธ์โครงการ ซึ่งครั้งนี้เป็นการประชุมประชาสัมพันธ์โครงการ ครั้งที่ 2 เพื่อนำเสนอผลการศึกษา และร่างแบบรายละเอียดโครงสร้างป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง พร้อมรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ เพื่อให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วนได้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง และร่วมแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ในการพัฒนาโครงการ

ธิติมา  โกศลเมธีรายงานศูนย์ข่าวสารจังหวัดชุมพร 0623630027

 

Related posts