ชุมพร – จัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศเนินทรายงาม “รักษ์ชุมพร เที่ยวชุมพร”

ชุมพร – จัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศเนินทรายงาม “รักษ์ชุมพร เที่ยวชุมพร”

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดงาน “รักษ์ชุมพร เที่ยวชุมพร ณ จุดชมจันทร์ @เนินทรายงาม บริเวณเนินทรายงาม (Grand Sand Dune)” อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร ภายใต้โครงการพัฒนาเนินทรายงาม (Grand Sand Dune) ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศตามเส้นทางการท่องเที่ยว Scenic Route โดยมี นายทวีศักดิ์ วาณิชย์เจริญ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว นายกองเอก พุทธ กฤชคงพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชุมพร หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน และประชาชนชาวชุมพรเข้าร่วมงาน ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=HOpFGUDvTws[/embedyt]

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า โครงการพัฒนาเนินทรายงาม (Grand Sand Dune) ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศตามเส้นทางการท่องเที่ยว Scenic Route เป็นโครงการนำร่องที่จังหวัดชุมพรและกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ริเริ่มขึ้นเพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศตามเส้นทางการท่องเที่ยว Scenic Route รองรับการท่องเที่ยววิถีใหม่ (New Normal) บนเส้นทางเลียบชายฝั่งทะเลอ่าวไทย ซึ่งเป็นเส้นทางท่องเที่ยวสำคัญในเขตการพัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันตก (Thailand Riviera) เป็นการพัฒนายกระดับคุณภาพแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นเอกลักษณ์ประจำถิ่น เพื่อให้เป็นจุดแวะพักนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาตามเส้นทาง Scenic Route สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับประชาชน และผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดชุมพร และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และนับเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยวในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันตก ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีคุณภาพระดับโลกอย่างยั่งยืน สอดคล้องกับบริบทการพัฒนาเมือง การพัฒนาบุคลากร ผู้ประกอบการ และชุมชน ให้มีความรู้ในการให้บริการด้านการท่องเที่ยวเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้อีกด้วย

ด้าน นายทวีศักดิ์ วาณิชย์เจริญ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กล่าวว่า เนินทรายงาม หรือ Grand Sand Dune แห่งนี้ เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่งหนึ่ง เป็นเนินทรายขนาดใหญ่ ทอดยาวจากหาดบางเบิดถึงหาดถ้ำธง ความยาวกว่า 10 กิโลเมตร ถือเป็นเนินทรายหนึ่งในสยาม หากได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเยี่ยมชมได้มากขึ้น โดยกรมการท่องเที่ยว ได้ขอรับการสนับสนุนงบประมาณและได้รับอนุมัติงบประมาณกลาง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 มาดำเนินการพัฒนาใน 4 กิจกรรม ได้แก่ การจัดทำแผนพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเนินทรายงามและพื้นที่เชื่อมโยงให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน การพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกบนเนินทราย การจัดอบรมพัฒนาบุคลากร และการจัดกิจกรรมเพื่อประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยว โดยได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากจังหวัดชุมพร ภาคเอกชน และภาคประชาชน

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยังได้มอบรางวัลให้แก่ผู้ชนะเลิศในการแข่งขันปั่นจักรยานบนเส้นทาง Scenic Route โครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ตามพระราชดำริ ถึง เนินทรายงาม ระยะทาง 75 กม. โดยเป็นหนึ่งในกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวครั้งนี้ ซึ่งได้รับความสนใจจากนักปั่นรวมกว่า 200 คันเข้าร่วมการแข่งขัน ทั้งประเภทชายและหญิง ประเภทละ 4 รุ่น ได้แก่รุ่นทั่วไป, รุ่นอายุ 30-39 ปี, รุ่นอายุ 40-49 ปี และรุ่นอายุ 50 ปีขึ้นไป รวมทั้งการแข่งขันปั้นประติมากรรมทราย ภายใต้หัวข้อ “โลกทะเล” เพื่อสร้างสีสันและบรรยากาศภายในงานอีกด้วย

ธนากร โกศลเมธีรายงานศูนย์ข่าวสารจังหวัดชุมพร 0818923514

Related posts