ชุมพร -พ่อเมืองชุมพร โชว์ ลำไยคริสตัลสีม่วงจัมโบ้ 800 บาท/ กิโลกรัม

ชุมพร -พ่อเมืองชุมพร โชว์ ลำไยคริสตัลสีม่วงจัมโบ้  800 บาท/ กิโลกรัม

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=EXPQJ2YWedM[/embedyt]

วันที่ 24 เมษายน 2565 เวลา 10.30 น ที่ สวนพ่อจรัญ ลำไยคริสตัลม่วงจัมโบ้ชุมพร นายโชตินรินทร์ เกิดสม ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร พร้อมด้วย นางปวีณ์ริศา เกิดสม นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชุมพร เดินทางมาเป็นประธานเก็บเกี่ยวผลผลิต ลำไยคริสตัลสีม่วงจัมโบ้ ลงมีดแรกของฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลผลิต ลำไยคริสตัลสีม่วงจัมโบ้ ของสวนพ่อจรัญ ลำไยคริสตัลม่วงจัมโบ้ชุมพร โดนมี  นายยงยุทธ จิตสำรวยนายอำเภอทุ่งตะโก นางประเทือง สุขปัน หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต และคณะ สำนักงานเกษตรจังหวัดชุมพร ว่าที่ร้อยตรี ดร. นิพนธ์  ภู่พลับ ผู้อำนวยการ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีชุมพร นางณัฐกาญจน์ ศรีวะรมย์ เกษตรอำเภอหลังสวน นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชนาญการพิเศษ  นายจรัญ กัลชนะ นางกมลกรณ์ กัลชนะ นางสาวพัชราภรณ์  กัลชนะ เข้าร่วมกิจกรรมในวันี้

นายจรัญ กัลชนะ กล่าว สวนพ่อจรัญ ลำไยคริสตัลม่วงจัมโบ้ชุมพร  ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 6 ตำบลวังตะกอ  อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร ได้เริ่มปลูก ลำไยคริสตัลสีม่วงจัมโบ้ มา 9 ปีและมีพ่อแม่พันธ์ จำนวน 15 ต้น  ต้นลำไยคริสตัลม่วงจัมโบ้ชุมพร ที่ปลูกนั้นเป็นสายพันธ์มาจากประเทศ อินโดนิเซีย ที่ได้ไปเที่ยวและได้ชิมผลไม้ของประเทศอินโดนิเซียได้ชิมลำไยคริสตัลลูกสีม่วงที่ว่างขายมีทั้งสีเขียว สีแดงสีเหลืองมีหลายสี แต่สีม่วงมีเมล็ดเล็กนิดเดียวมีรสชาติเป็นเอกลักษณ์หอมหวานกรอบและมีกลิ่นลำไย ทุเรียน ลิ้นจี่อยู่ในผลไม้ชนิดนี้ ในวันนั้นได้นำกลับมาที่ประเทศไทย 1 กิโลกรัมนำมาฝากลูกที่บ้านและได้นำเมล็ดมาเพาะปลูก ในปีที่ 4 ก็ออกผลผลิตมาให้เป็นพืชที่ปลูกง่ายไม่ต้องใช้สารเคมีใดๆ ผลผลิตออกสู่ตลาดในราคา 800 บาท สามารถเป็นอาชีพเสริมให้กับเกษตรได้ดีมากครับ

ว่าที่ร้อยตรี ดร. นิพนธ์  ภู่พลับ กล่าวว่า  ลำไยคริสตัลสีม่วง ของ สวนพ่อจรัญ ลำไยคริสตัลม่วงจัมโบ้ชุมพร เป็นผลไม้ตัวใหม่ของจังหวัดชุมพร ถิ่นกำเนินของลำไยคริสตัลสีม่วง อยู่ที่ ประเทศอินโดนิเซีย ณ วันนี้มาอยู่ที่ ตำบลวังตะกอ  อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร เป็นผลผลิตที่ปลอดสารพิษ เพราะสามารถที่จะเลี้ยงกับนกนางแอ่นในพื้นที่ปลูกลำไยคริสตัลสีม่วงจัมโบ้ได้จะต้องไม่มีสารพิษใดๆที่จะทำให้นกไม่มาได้ ของประชาสัมพันธ์ถึงพี่น้องชาวไทยเราครับไม่ต้องบินไปถึง ประเทศอินโดนิเซีย แล้วครับเราสามารถมารับประทาฯกันที่ สวนพ่อจรัญ ลำไยคริสตัลม่วงจัมโบ้ชุมพร ครับ

นายโชตินรินทร์ เกิดสม เปิดเผยว่า ต้องขอขอบคุณ นายจรัญ กัลชนะ เจ้าของสวน พ่อจรัญ ลำไยคริสตัลม่วงจัมโบ้ชุมพร ที่ได้นำ ลำไยคริสตัลม่วงจัมโบ้ชุมพร มาเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ของจังหวัดชุมพร รสชาติดีมาก ทางจังหวัดชุมพร ก็จะทำการประชาสัมพันธ์ให้รู้จักกันอย่างแพร่หลาย การซื้อการขายจะต้องถูกกว่าผลไม้ที่นำเข้ามาจากต่างประเทศแน่นอน ผลไม้ชนิดนี้เป็นผลไม้ตัวใหม่ของชาวจังหวัดชุมพรและเป็นผลไม้ที่ปลอดสารพิษ ปลูกง่ายดูแลง่านคิดว่าจะต้องเป็นผลไม้ทีติดตลาดอย่างรวกเร็วเป็นอาหารสุขภาพ สร้างรายได้ให้กับเกษตรชาวชุมพรที่ยังยืนและมั่นคงต่อไป

ธนากร โกศลเมธี รายงานศูนย์ข่าวสารจังหวัดชุมพร 0818923514

Related posts