ภูเก็ต – ชาวบ้านร้องสื่อ ร้อนถึง สส.ต้องปินกำแพงเช้าช่วยชาวบ้าน ถูกปิดทางเข้าออกเด็กพิการ นักเรียน และคนชรา ออกไม่ได้มากว่า 1 อาทิตย์ ยังไม่มีหน่วยงานไดเข้ามาดูแล

ชาวบ้านร้องสื่อ ร้อนถึง สส.ต้องปินกำแพงเช้าช่วยชาวบ้าน ถูกปิดทางเข้าออกเด็กพิการ นักเรียน และคนชรา ออกไม่ได้มากว่า 1 อาทิตย์ ยังไม่มีหน่วยงานไดเข้ามาดูแล

วันนี้ เวลา 14.30น. 4 กย.65 ที่ชุมชนหลังโรงซ่อมเครื่องจากกลเทศบาลนครภูเก็ต เพื่อพบกับชาวบ้านที่เดือดร้อนถูกปิดทางโดยการก่อสร้างกำแพงคอนกรีตสูงถึง 2 เมตร

นส.พรชนก เพชรนาม (น้องแชมป์) อายุ 19 ปี (คนพิการโปลิโอ)กล่าวทั้งน้ำตาว่า ตนป่วยเป็นโอลิโอ ต้องนั่งรถเขน ตนเรียนอยู่ที่ กศน.ตำบลตลาดใหญ่ อ.เมืองภูเก็ต ชั้น ม.ปลาย ก่อนหน้านี้ตนให้แม่ไปส่งที่โรงเรียนโดยนั่งรถซาเล้งสามล้อไปแต่ตอนนี้จนไม่สามารถให้แม่ไปส่งที่โรงเรียนได้แล้วเพราะรถออกไม่ได้เนื่องจากเจ้าของโครงการหมู่บ้านมาปิดกำแพงกั้นถนนที่เคยเป็นทางผ่าน ต้นลำบากมากอย่าไปโรงเรียนก็ไปไม่ได้อยากไปหาหมอตาหมอนัดก็ไปไม่ได้อยากจะให้ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเข้ามาดูแลความทุกของชาวบ้าน

นางพรวาสนา เจี้ยมดี  อายุ 49 ปี แม่น้องแชมป์ กล่าวว่า ตนพักอาศัยอยู่ด้านในได้รับความเดือดร้อนมากเพราะแม่อายุ 80 กว่าไปหาหมอตามนัดไม่ได้ลูกที่พิการเป็นโปลิโอก็ไปโรงเรียนไม่ได้ไปหาหมอไม่ได้เพราะถามถูกปิดไม่สามารถผ่านไปได้จะซื้อข้าวซื้อของก็ต้องปีนขึ้นปีนลงกำแพงเคยพูดคุยกันแล้วแต่ไม่ทราบว่าเป็นอย่างไรก็เงียบไป ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาดูแลชาวบ้านที่เดือดร้อนอีกหลาย 10 ครอบครัวที่อยู่ภายในนี้ เด็กนักเรียนตอนเช้าน่าสงสารมากต้องปีนข้ามกำแพงทั้งชุดนักเรียนเด็กเล็กๆ จะไปโรงเรียนก็ต้องปีนขึ้นบันไดข้ามกำแพงจึงจะออกมาได้ต้องใช้ชีวิตลำบากจริงๆช่วงนี้

 

นายสุทา ประทีป ฌ ถลาง กรรมาธิการ ปปช. สภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดภูเก็ต พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ขอบคุณที่ประชาชนเรียกใช้ต้นเพราะที่ผ่านมาตนไปทำงานหน้าที่เป็น รองกรรมาธิการ ปปช. พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภาคเหนือและภาคอีสานไม่ค่อยได้ลงมาบ้านตัวเองที่จังหวัดภูเก็ตทำให้พี่น้องประชาชนเข้าใจผิดว่า สส. หายไปไหน วันนี้ตนต้องปีนกำแพงเข้ามาเพื่อพบกับชาวบ้านที่เดือดร้อนหลาย 10 หลังคาเรือนที่ถูกโครงการหมู่บ้านก่ออิสปิดทางเข้าออกสูงถึง 2 เมตร ได้รับความเดือดร้อนเข้าออกยากลำบาก ผู้สูงอายุคนป่วยเด็กและคนพิการจะไปหาหมอก็ไปไม่ได้รถราไม่ว่าจะเป็นรถยนต์รถจักรยานยนต์ติดอยู่ข้างในไม่สามารถออกมาได้เนื่องจากหมู่บ้านได้สร้างกำแพงปิดต้นก็ยังสงสัยว่าปิดทำไมปิดด้วยสาเหตุอะไร

ปกติแล้วทางเส้นนี้แต่เดิมเท่าที่ตนได้ซักถามชาวบ้านเดือดร้อนทราบว่ามีถนนอยู่ด้านหลังหมู่บ้านบริเวณเสาไฟฟ้าแต่เมื่อโครงการหมู่บ้านเกิดขึ้นเจ้าของโครงการได้มาคุยกับชาวบ้านขอปิดเส้นทางดังกล่าวและเปิดให้ประชาชนที่อยู่ด้านในไปใช้เส้นทางในโครงการหมู่บ้านแทน และประชาชนก็ใช้กันมาตั้งแต่หมู่บ้านสร้างจนถึงปัจจุบันกว่า 20 ปีแล้ว เส้นทางนี้มันเป็นเส้นทางสาธารณะอยู่แล้วเพราะชาวบ้านใช้มาเกิน 10 ปี อย่างไรก็ตามคุณต้องตรวจสอบให้ดีเสียก่อนว่ามันเกิดจากอะไรใครเป็นคนปิดปิดเพื่ออะไรแล้วจำเป็นอะไรที่ต้องปิด ปปช. ต้นก็จะเอาเข้าที่ประชุมและลงมติตรวจสอบการทุจริตประพฤติมิชอบตรวจสอบว่าโฉนดออกถูกต้องหรือไม่ออกทับที่สาธารณะหรือไม่

 

ก่อนที่ตนจะปีนกำแพงข้ามมาหาประชาชนที่เดือดร้อนในวันนี้ ตนก็ทราบมาแล้วว่าพรุ่งนี้จะมีการคุยกันโดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตนายอำเภอเมืองจังหวัดภูเก็ตและนิติของหมู่บ้านรวมถึงพี่น้องประชาชนที่เดือดร้อนด้วย ในเวลา 13:00 น. ที่ศาลากลางหลังใหม่จังหวัดภูเก็ต ต้นหว้าเรื่องนี้มีทางออกถ้าประชาชนต้องฟ้องแพ่งกับนิติหรือหมู่บ้านก็ต้องให้ศาลคุ้มครองชั่วคราวเพื่อเปิดทางให้ประชาชนที่เดือดร้อนที่อยู่ภายในมาใช้เส้นทางตามปกติ

 

นายสมชาย สังข์สนธ์ รายงานศูนย์ข่าวสารจังหวัดภูเก็ต

 

Related posts