ชุมพร – เราทำดีด้วยหัวใจ สร้างวินัยจราจร “ลดเร็ว ลดเสี่ยง เลี่ยงตายจากอุบัติเหตุบนท้องถนน”

ชุมพร – เราทำดีด้วยหัวใจ สร้างวินัยจราจร “ลดเร็ว ลดเสี่ยง เลี่ยงตายจากอุบัติเหตุบนท้องถนน”

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=5vtKO6TKznU[/embedyt]

วันที่   15  ธันวาคม  2565 ณ. ลานหน้าอาคารสำนักงานเทศบาลตำบลวังไผ่ นายสมพร  ปัจจฉิมเพ็ชร ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมรณรงค์ขับขี่ปลอดภัยสวมใส่หมวกกันนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์ ร่วมกับหัวหน้าส่วนระดับจังหวัดหรือผู้แทนทุกท่าน ท่านเสนาธิการมณฑลทหารบกที่ ๔๔ ผู้แทนผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ ๔๔ ท่านรองนายกเทศมนตรีเมืองชุมพร นายกเทศมนตรีตำบลวังไผ่ นายกเทศมนตรีตำบลวังใหม่ นายกเทศมนตรีตำบลบางหมาก นายกเทศมนตรีตำบลขุนกระทิง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวังไผ่ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหาดพันไกร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งคา และท่านผู้มีเกียรติ

นายมาโนช  ธัญญาบัตร  นายกเทศมนตรีตำบลวังไผ่ กล่าวว่า ปัจจุบันอุบัติเหตุทางถนนก่อให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิต และทรัพย์สิน ตลอดจนความสูญเสียทางเศรษฐกิจมากมายมหาศาล  รวมทั้งการบาดเจ็บทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ ซึ่งเป็นการสูญเสียที่มิอาจประเมินค่าได้  ตำบลวังไผ่เป็นตำบลที่มีพื้นที่คาบเกี่ยว 4 อปท. ได้แก่ อบต.วังไผ่ เทศบาลตำบลวังไผ่ เทศบาลตำบลขุนกระทิง และเทศบาลเมืองชุมพร มีถนนเชื่อมด้วยกัน เทศบาลตำบลวังไผ่ และเทศบาลเมืองชุมพร เชื่อมต่อกันด้วยถนนสายหลักเข้าตัวเมืองชุมพร เส้น 327 ของแขวางการทางชุมพร มีระยะทาง ประมาณ 8 กิโลเมตร เป็นพื้นที่ที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยที่สุด ส่วนเส้นทางหลวงชนบท เส้น 1013 เส้นเชื่อมเทศบาลตำบลวังไผ่และ อบต.วังไผ่ มีอุบัติเหตุ เช่นกันแต่ไม่มาก นอกจากนี้ ถนนเพชรเกษมสาย 4 จากกรุงเทพลงใต้ผ่านสี่แยกปฐมพรไปทางระนอง เชื่อมต่อกับอบต.วังไผ่บางส่วนและเทศบาลตำบลวังใหม่ เกิดอุบัติเหตุนานๆครั้ง และถนนเพชรเกษม 41 จากชุมพรลงใต้ไปทางสุราษฎร์ เป็นถนนเชื่อมเทศบาลวังไผ่ เทศบาลตำบลขุนกระทิง และอบต.ทุ่งคา เกิดอุบัติเหตุบ่อย เช่นกัน สถิติการเกิดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์(1 เมษายน-31 พฤษภาคม 2565) เกิดเหตุ 51 ครั้ง และช่วงวันหยุดยาว(1 มิถุนายน – 31 สิงหาคม) เกิดเหตุ 49 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บรวม 49 คน ตาย 12 คน สาเหตุการเกิดส่วนใหญ่เป็นเรื่องขับรถเร็ว ดื่มแล้วขับ ช่วงเกิดเหตุส่วนใหญ่เกิดในช่วง 18.00- 19.00 น. ส่วน ประเภทของถนนพบว่าส่วนใหญ่เป็นถนนเส้น 327(เส้นสี่แยกปฐมพร-เข้าเมืองชุมพร) และถนนในชุมชนในซอย

เทศบาลตำบลวังไผ่ ร่วมกับหน่วยงานเครือข่ายท้องถิ่นพื้นที่อำเภอเมืองชุมพร 6 พื้นที่ ได้รับงบประมาณจากสำนักงานกองทุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) มาดำเนินการขับเคลื่อนความปลอดภัยทางถนน เพื่อนำไปสู่ “ตำบลขับขี่ปลอดภัย” เป็นระยะเวลา 3 ปี (ปี 2565 – 2567) และการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ช่วยในการขับเคลื่อนความปลอดภัยบนท้องถนน จึงได้ร่วมกับหน่วยงานระดับจังหวัด ประกอบด้วย สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชุมพร สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชุมพร แขวงทางหลวงชุมพร องค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร และสถานีตำรวจภูธรเมืองชุมพร ได้เล็งเห็นความสำคัญในการจัดกิจกรรมสู่เป้าหมายการลดอุบัติเหตุ

ดังนั้น เพื่อสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยและวินัยจราจร เทศบาลตำบลวังไผ่จึงได้กิจกรรมขึ้นในวันนี้ 2 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมซ้อมแผนเสมือนจริง ซึ่งเป็นเหตุการณ์สมมติขึ้น กรณีเกิดอุบัติเหตุกับรถรับ-ส่งนักเรียน โดยมีผู้บาดเจ็บจำนวน 8 คน เป็นผู้ป่วยสีเขียวจำนวน 5 คน ผู้ป่วยสีเหลือง จำนวน 2 คน และผู้ป่วยสีแดงจำนวน 1 คน ไม่มีผู้เสียชีวิต กิจกรรมซ้อมแผนเป็นกิจกรรมให้ทีมกู้ชีพได้ออกให้บริการช่วยเหลือ(ทีม 1669) ทั้งในส่วนของหน่วยงานหลัก โรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ อบจ.ชุมพร และหน่วยงานระดับท้องถิ่น เจ้าของพื้นที่ อย่างเทศบาลตำบลวังไผ่ โรงพยาบาลธนบุรีชุมพร และหน่วยงานเครือข่าย ประกอบด้วย อบต.หาดพันไกร เทศบาลเมืองชุมพร เทศบาลตำบลบางหมาก อบต.ทุ่งคา และทีมอาสาสมัครของมูลนิธิชุมพรการกุศลสงเคราะห์ (สายชล) และมูลนิธิเพชรเกษม  ซึ่งแต่ละทีมได้รับการฝึกทักษะและเตรียมความพร้อมมาเป็นอย่างดี เมื่อเกิดเหตุการณ์จริงจะได้ช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที และกิจกรรมรณรงค์ขับขี่ปลอดภัยสร้างวินัยจราจร ด้วยการสวมใส่หมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์ โดยมีเป้าหมาย ประกอบด้วย พนักงานเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน นักเรียน นักศึกษา อาสาสมัคร แกนนำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ และประชาชนทั่วไป ในพื้นที่ตำบลวังไผ่และพื้นที่ใกล้เคียง รวมจำนวน 200 คัน โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจและความตระหนักในเรื่องวินัยจราจร สู่เป้าหมายหลัก “ลดเร็ว ลดเสี่ยง เลี่ยงตายจากอุบัติเหตุบนท้องถนน” เพื่อสร้างกระแสให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ในชุมชนมีความสำนึกถึงความปลอดภัยในการสวมใส่หมวกนิรภัยที่ถูกต้องและได้มาตรฐาน เพื่อให้เจ้าหน้าที่หน่วยงาน องค์กร ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้นำชุมชน แกนนำหมู่บ้าน นักเรียน นักศึกษา เป็นต้นแบบการปฏิบัติตามกฎจราจรได้อย่างถูกต้อง

นายสมพร  ปัจจฉิมเพ็ชร เปิดเผยว่า จากการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุ เมื่อสักครู่ที่ผ่านมา “เกิดอุบัติเหตุกับรถนักเรียน” และมีผู้บาดเจ็บจำนวนหนึ่ง ซึ่งเป็นเพียงเหตุการณ์สมมติขึ้น เพื่อให้ทีมช่วยเหลือ ซึ่งมีทั้งในส่วนของหน่วยงานหลัก 1669 ของโรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ อบจ.ชุมพร และหน่วยงานระดับท้องถิ่น เจ้าของพื้นที่ อย่างเทศบาลตำบลวังไผ่ โรงพยาบาลธนบุรีชุมพร และเครือข่าย ประกอบด้วย เทศบาลเมืองชุมพร เทศบาลตำบลบางหมาก เทศบาลตำบลวังใหม่ อบต.หาดพันไกร อบต.ทุ่งคา และทีมอาสาสมัครของมูลนิธิชุมพรการกุศลสงเคราะห์ (สายชล) และมูลนิธิเพชรเกษม  ที่ผ่านการฝึกทักษะมาเป็นอย่างดี และมีความพร้อมเมื่อเกิดเหตุการณ์จริง จะได้ช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที เป็นกิจกรรมที่ดีมาก ผู้ที่เห็นเหตุการณ์ในวันนี้ จะได้เป็นตัวอย่างไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ในพื้นที่อำเภอเมืองชุมพรอีกต่อไป

จากคำกล่าวรายงาน จะเห็นได้ว่าสถานการณ์การเกิดอุบัติเหตุไม่ได้ลดลงโดยเฉพาะในเส้นทางสายหลัก ทั้งเพชรเกษม 4 และ 41 สาย 327 สี่แยกปฐมพรเข้าตัวเมืองชุมพร และสายอื่นๆ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์  ผมในฐานะที่เป็นผู้บริหารของจังหวัดชุมพร และประธานในพิธีเปิดกิจกรรมในวันนี้ เล็งเห็นว่ากิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ดี เป็นการสร้างกระแส “คนชุมพรทุกระดับ” ให้มีวินัยในการขับขี่ ทั้งในส่วนของรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ เพิ่มขึ้น สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้านความเสี่ยง โดยเฉพาะ “เมาไม่ขับ กลับบ้านปลอดภัย” และเกิดจิตสำนึกในด้านความปลอดภัย จึงขอขอบคุณ หน่วยงานทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคท้องถิ่น ภาคประชาชน ที่มาร่วมกิจกรรม และร่วมจัดนิทรรศการใ ความรู้ และร่วมสร้างจิตสำนึกที่ดีงามให้คนชุมพรได้เกิดความตระหนัก ในความปลอดภัยของการใช้รถใช้ถนน

ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514

 

Related posts