ภูเก็ต-สมาคมผู้ประกอบการรถ 30 ภูเก็ต ผนึกกำลังกับผู้ประกอบการ ต้านผู้ประกอบการรถ 30 ภายนอก ขอโอกาสให้รถในภูเก็ตได้หากินก่อน หลังจอดยาว กว่า 3 ปี หลังเจอสถานการณ์ โควิด 19

ภูเก็ต-สมาคมผู้ประกอบการรถ 30 ภูเก็ต ผนึกกำลังกับผู้ประกอบการ ต้านผู้ประกอบการรถ 30 ภายนอก ขอโอกาสให้รถในภูเก็ตได้หากินก่อน หลังจอดยาว กว่า 3 ปี หลังเจอสถานการณ์ โควิด 19

เมื่อเวลา15.15 น.(24 มค.66) สมาคมผู้ประกอบการรถ 30 ภูเก็ต นำโดย นายไมตรี ขวัญยืน นายกสมาคม การรวมตัวกันของผู้ประกอบการ รถ30 ซึ่งเป็นรถรับจ้างสาธารณะไม่ประจำทาง ก่อนหน้าที่จะเกิดสถานการณ์ โควิด-19

นายไมตรี ขวัญยืน (เสื้อสีเหลือง) กล่าวว่า ในนามสมาคมผู้ประกอบการรถ30 ภูเก็ต มายื่นหนังสือให้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต (นายอนุภาพ รอดขวัญยอดระบำ รอง ผวจ.ภูเก็ต เป็นตัวแทนรับหนังสือ) เพื่อช่วยแก้ปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นในเวลานี้โดยมีนายทุนส่วนกลางนำรถบาส30 มาวิ่งในภูเก็ตและกำลังมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกวัน ทางสมาคมเห็นว่าการที่ผู้ปกครองการพี่อยู่ส่วนกลางกรุงเทพมหานครนำรถมาวิ่งในจังหวัดภูเก็ตนั้นทำให้ผู้ประกอบการรถสามศูนย์พี่ฝ่าฟันวิกฤติโควิดมาถึงสามปีให้ได้ทำงานก่อนจะได้หาเลี้ยงปากเลี้ยงท้องให้ครอบครัว หลังประสบกับการขาดทุนเนื่องจากสถานการณ์โควิด จึงให้ทางจังหวัดภูเก็ตช่วยหาทางออกยับยั้งขอโอกาสให้ผู้ประกอบการรถ 30 จังหวัดภูเก็ตได้ทำมาหากินก่อนถ้ารถ 30 จำนวน 350 คันที่พร้อมจะวิ่งอยู่ตอนนี้ในจังหวัดภูเก็ต ถ้าให้บริการไม่เพียงพอ ก็ค่อยพิจารณาให้รถ30 จากส่วนกลางเข้ามาวิ่งได้

นายชนวีร์ เอกเตียวสกุล ปธ ชมรมบัส30ภูเก็ต(เสื้อสีชมพูอ่อน) บจก.อันดามัน เซาท์ โคสท์ ทราเวล กล่าวว่า เรื่องที่มาพบผู้ว่าฯราชการจังหวัดภูเก็ตในวันนี้ถ้าจะบอกว่ามั่นใจกี่% ตนไม่กล้าที่จะคาดเดาได้เพราะที่ผ่านมาต้นเคยพูดคุยและเสนอขอทุนมาซ่อมรถบาสแต่ละคันจำนวนครั้งละไม่ต่ำกว่า 200,000 บาทจากกองทุน ฟื้นฟูรถ30 แล้ว แต่ ทุกอย่างก็เงียบไม่มีคำตอบจนถึงปัจจุบันถ้าจะให้คนของผู้ประกอบการที่มีรสบัสสามศูนย์มาออกก่อนเพื่อจะซ่อมแซมรถมันก็ยากเพราะหลายคนธุรกิจเจ๊งไปแล้วหลังโควิด บางคนที่มีรถบัส 302 คันสามคันก็เลิกไปเลย แล้วจะให้ตนมั่นใจได้อย่างไรว่ารัฐจะช่วยเราได้จริง แต่ก็เอาเถอะวันนี้มีการพูดคุยกันอีกครั้งน่าจะเป็นสัญญาณที่ดีเพราะมีหลายหน่วยงานเช่น รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเป็นตัวแทนของผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตมานั่งรับฟังปัญหา สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ตเข้ามาร่วมพูดคุยกับทางผู้ประกอบการด้วย

นายสมเกียรติ ปิติภาคย์ตวงสิน (เสื้อลายสก็อต) ผู้ประกอบการรถบัส 30 กล่าว่า ความจริงแล้วปัญหาที่เกิดขึ้นวันนี้มันเกิดขึ้นมาก่อนที่จะเกิดสถานการณ์โควิดที่จังหวัดภูเก็ตอีกตั้งแต่ทัวร์ 0 เหรียญ ผู้ปกครองการด้านนอกเอารถมาให้ใช้ฟรีหรือคิดในราคาต่ำ ซึ่งผู้ประกอบการรถบัส 30 ในจังหวัดภูเก็ตไม่สามารถทำได้เพราะมันมีจำนวนต้นทุนที่สูงกว่า ทำไปก็ขาดทุน ตนไม่ทราบเหมือนกันว่าทำไมกลุ่มผู้ปกครองการที่อยู่ส่วนกลางนั้นเขาทำได้ เขาเอาทุนมาจากไหน สั่งรถมาวิ่งในภูเก็ตเป็นร้อยๆคัน บางครั้งคิดแต่ค่าน้ำมัน 3000 ต่อคันต่อวันเท่านั้น เมื่อก่อนนั้นผู้ประกอบการรถบัส 30 ในจังหวัดภูเก็ตเดือดร้อนแต่น้อยเพราะลูกค้าเยอะแต่ตอนนี้ลูกค้าเริ่มเข้ามายังไม่มากทำให้ผู้ประกอบการรถบัส 30 ในจังหวัดภูเก็ตกำลังจะฟื้นตัวแต่ถูกตัดราคาโดยผู้ประกอบการส่วนกลางนำรถมาวิ่ง

ตอนนี้ทำได้แต่เพียงขอให้ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตและ หน่วยงานภาครัฐ ยับยั้งให้โอกาสรถบัส 30 ในจังหวัดภูเก็ตซึ่งเป็นผู้ปกครองการเก่าได้ทำมาหากินเลี้ยงครอบครัวก่อนถ้ามันไม่พอจริงๆกับนักท่องเที่ยวค่อยส่งรถนอกจากส่วนกลางมาก็ยังได้ แต่ราคาจะต้องมาคุยกัน

ด้านนายอนุภาพ รอดขวัญ ยอดระบำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นตัวแทนผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต มันนั่งรับฟังปัญหา และรับหนังสือจาก สมาคม ผู้ประกอบการรถ 30 ภูเก็ต และสมาชิก พร้อมรับปัญหานำไปปรึกษากับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาตามที่สมาคมได้ทำหนังสือแจ้งมา พร้อมกับชื่นชมสมาคมและคณะทำงานว่าเป็นเรื่องที่ดีที่วันนี้ได้มานั่งคุยกันจะได้นำปัญหาเข้าสู่ที่ประชุมระดับจังหวัดเพื่อแก้ไขปัญหาที่ผู้ประกอบการได้รับผลกระทบ และจะได้ แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นต่อไป

ภูเก็ต ผู้ประกอบการรถ 30 ภูเก็ต ยื่นหนังสือให้ทางจังหวัดช่วยเหลือหลังมีรถนอกพื้นที่เริ่มเข้ามาวิ่งบริการรับ-ส่งนักท่องเที่ยว

วันนี้ (24 ม.ค. 66) ที่ห้องประชุมศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต นายอานุภาพ รอดขวัญ ยอดระบำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายอัดชา บัวจันทร์ ขนส่งจังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ตได้รับเรื่องร้องเรียนจากนายไมตรี ขวัญยืน นายกสมาคมผู้ประกอบการรถ 30 ภูเก็ต นายชนวีร์ เอกเตียวสกุล ประธานชมรมผู้ประกอบการรถบัส 30 พร้อมด้วยสมาชิกเข้ายื่นหนังสือให้ทางจังหวัดให้การช่วยเหลือกรณีที่ขณะนี้มีการนำรถนอกพื้นที่มาบริการรับ-ส่งนักท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต ทำให้ผู้ประกอบการในจังหวัดภูเก็ตได้ทำความเดือดร้อนเนื่องจากมีต้นทุนสูงกว่ารถนอกพื้นที่
นายไมตรี กล่าวว่า สมาคมผู้ประกอบการรถ 30 ภูเก็ต ทะเบียนสมาคมเลขที่ 2/2563 ได้จัดตั้งขึ้นโดยการรวมกลุ่มของผู้ประกอบการรถ 30 จังหวัดภูเก็ด (รถรับจ้างไม่ประจำทางป้ายเหลือง) ทั้งรถบัส รถตู้ รถตุ๊กๆ กว่า 300 คันเพื่อพัฒนา ส่งเสริม ตลอดจนช่วยเหลือและแลกเปลี่ยนความรู้ของผู้ประกอบกรรถรับจ้างไม่ประจำทางจังหวัดภูเก็ตให้ได้มาตรฐาน ปลอดภัย สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการ นับตั้งแต่เกิดการระบาดของ COVD-19 ช่วงตันปี 2563 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน การท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ดได้หยุดชะงัก และเริ่มมีสัญญานในทางที่ดีกลับคืนมาตามลำดับ ถึงแม้จะยังไม่เท่าช่วงก่อนเกิดการระบาดก็ตาม ในช่วงเวลาที่ผ่าน
มา ผู้ประกอบการได้รับความเดือดร้อนแสนสาหัส หลายรายต้องเลิกกิจการและหลายรายต้องสิ้นเนื้อประดาตัว เนื่องจากไม่สามารถชำระหนี้ให้กับสถาบันการเงินได้และเมื่อสถานการณ์เริ่มจะคลี่คลาย ก็เริ่มมีนายทุนจากนอกพื้นที่ทยอยนำรถเข้ามาให้บริการรับนักท่องเหี่ยวเป็นการซ้ำเติมผู้ประกอบการท้องถิ่นที่กำลังจะลืมตาอ้าปากกลับมาทำงานอีกครั้ง
ทางสมาคมฯ ได้หารือกันแล้วเห็นตรงกันว่า ขอความกรุณาและความเมตตาจากภาคส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในจังหวัด เพื่อหาทางช่วยเหลือผู้ประกอบการคนภูเก็ต หรือสงวนสิทธิเท่าที่สามารถพึงกระทำได้ในฐานะที่เป็นประชาชนคนภูเก็ตเจ้าของพื้นที่ เพื่อให้มีงานทำประกอบสัมมาชีพเลี้ยงครอบครัว
นายอานุภาพ กล่าวว่า หลังจากนี้ก็จะได้มีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อให้ผู้ประกอบการทุกฝ่ายสามารถอยู่ร่วมกันได้และลดปัญหาที่จะเกิดขึ้นต่อไป

Related posts