ชุมพร- – คืบหน้ามาเฟียรถไฟ สายใต้

ชุมพร- – คืบหน้ามาเฟียรถไฟ สายใต้

ช่วงบ่ายของวันนี้   ที่ สภ.เมืองชุมพร อ.เมืองชุมพร ตำรวจได้สอบปากคำผู้เสียหายเพิ่มเพื่อให้ละเอียดมากขึ้น  นางสาวกัลยรัตน์ กล่าวว่า โดยในวันเกิดเหตุ ขณะที่รถไฟขบวน 171 กำลังจอดเทียบชานชลา ก็ได้มีชายหญิง ซึ่งทราบภายหลังเป็นสามีภรรยากัน ได้ขึ้นมาบนขบวนรถพร้อมกับชี้หน้าต่อว่าตนเอง ซึ่งขณะนั้นกำลังเก็บข้าวของลงรถ ว่า มีสิทธิอะไรมาขายของที่สถานีรถไฟ แห่งนี้ซึ่งเขาอ้างว่า เขาได้รับสัมปทานมาถูกต้อง ซ้ำพูดดูถูกด้วยถ้อยคำหยาบคายหลายอย่าง และยังเรียกตนเองว่า ไอ้พวกแม่ค้าเร่เถื่อน  ซึ่งตนเองได้พยายามเจรจาชี้แจงด้วยคำสุภาพ แต่ไม่เป็นผล ทั้งสามีภรรยากับต่อว่าหนักขึ้น และเสียงดัง จนผู้โดยสารทั้งบนรถและที่รอเตรียมขึ้นรถ ต่างหันมาดูเป็นตาเดียว

นางสาวกัลยรัตน์ กล่าวต่อว่า เมื่อตนเองได้ลงรถ และกำลังวางสิ่งของที่ชานชลา ตัวผู้หญิง ก็ได้ปรี่เข้ามากระชากแขนตนเองพร้อมต่อว่าอีก ตนเองได้สะบัดแขน และตอบกลับไปว่า อย่ามาจับแขนตน แล้วก็ไปชี้แจงต่อกับทางสามีเขา แต่พูดได้ไม่กี่คำ ทางตัวผู้ชาย ได้ตบมือเหมือนส่งสัญาญาณ ก็ได้มีกลุ่มชายฉกรรจ์ เกือบ 10 คน ก็กรูเข้ามา ไม่พูดพร่ำทำเพลง รุมเตะต่อย กระทืบสามีตน ซึ่งกำลังเดินลงมาจากรถ จนล้มลุกคลุกคลาน ผู้โดยสารทั้งบนรถและที่อยู่บนชานชลา แตกตื่นต่างวิ่งหนี และบางคนก็เข้าห้ามปราบ จนพวกนั้นล่าถอยกลับไป ตนพร้อมสามี โชคดีที่มีพลเมืองดีเข้ามาช่วย โดยเฉพาะมีทหาร คนหนึ่งที่โดยสารมากับรถขบวนนี้ ได้วิ่งลงมาและได้ช่วยเหลือตนเอง จนรอดเงื้อมมือพวกอันธพาลกลุ่มนี้ แม้ตัวสามีจะถูกฟันเข้าที่แผ่นหลัง ที่ศีรษะ ก็นับว่าโชคยังดี ไม่ถึงอาบเลือด

นางสาวกัลยรัตน์ กล่าวต่ออีกว่า ตนเองรู้สึกเจ็บใจมาก โดยเฉพาะไอ้ตัวผู้ชาย ที่ใจร้าย โหดร้ายมาก ยังเข้ามาเตะตนเองเข้าบริเวณชายโครง จนจุก และตนเองกำลังตั้งท้อง 3 เดือนอีกด้วย ซึ่งตนเองจะไม่ยอมความแต่อย่างใด จะแจ้งความดำเนินคดีกับพวกนี้ให้ถึงที่สุด

ด้านนายเผชิญชัย ขำถลาง อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 55 หมู่ที่ 5 ตำบลบางลึก อ.เมือง จ.ชุมพร กล่าวว่า ตนเองเคยขายหมกไก่ให้อยู่กับแม่ค้าชาวอิสลามกลุ่มนี้มานานนับ 10 ปี จนกระทั่งเลิกอาชีพนี้ มายึดอาชีพขับวินมอเตอร์ไซค์ อยู่ที่สถานีรถไฟชุมพร และที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีปัญหาอะไร พ่อค้าแม่ค้ารายอื่นๆก็ต่างฝ่ายต่างขายกันไป แต่มาชุดนี้กับเกิดเหตุการณีที่เลวร้าย ซึ่งตนเองยอมรับว่าโหด ใจร้ายเกินไป ไม่ควรถึงขั้นลงมือลงไม้ ควรคุยปรับความเข้าใจกันดีกว่า

ด้านทาง พ.ต.ท.สกฤชญ สุขนิตย์ สว.สืบสวน สภ.เมืองชุมพร เปิดเผยว่า หลังจากที่ทางผู้เสียหาย ได้เดินทางมาแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองชุมพร แล้ว ตนเองพร้อมกำลังชุดสืบสวน สภ.เมืองชุมพร ก็ได้ออกไปเก็บกล้องวงจรปิดบนสถานีรถไฟชุมพร ซึ่งครั้งแรก ที่ไปขอ ไม่ได้รับความร่วมมือแต่อย่างใด ซึ่งตนได้พยายามชี้แจง ก็ได้มาบางส่วน ซึ่งก็พอสามารถนำมารวบรวมกับพยานหลักฐานอื่นๆได้ ในเบื้องต้นขณะนี้ รู้ตัวผู้ก่อเหตุบางรายแล้ว และกำลังจะรอเชิญตัวมาสอบปากคำต่อไป

ในส่วนของขบวนการมาเฟียรถไฟที่ขยายอิทธิพลควบคุมกิจการร้านค้าร้านอาหารบริเวณสถานีรถไฟสายใต้ตั้งแต่สถานีรถไฟชุมพรไปจนถึงสถานีรถไฟนครศรีธรรมราชโดยกลุ่มมาเฟียเหล่านี้มักจะเป็นลูกหลานหรือเป็นญาติของบรรดาเจ้าหน้าที่การรถไฟที่รู้เห็นเป็นใจและมีการกระทำเป็นขบวนการมานานหลายสิบปีสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำวันละหลายแสนบาทให้กับขบวนการมาเฟียรถไฟเหล่านี้

สถานีรถไฟสายใต้ที่มีร้านค้าร้านอาหารตามเส้นทางและเป็นสถานีใหญ่ๆอาทิเช่นสถานีชุมพร สถานีหลังสวนสถานีไชยา สถานีสุราษฎร์ธานี สถานีบ้านส้อง สถานีทุ่งสง สถานีนครศรีธรรมราช แต่ละสถานีเหล่านี้จะเป็นสถานีที่มีผู้โดยสารรถไฟจากภาคใต้ตั้งแต่สถานีสุไหงโกลกจะต้องผ่านตามขบวนรถไฟสายภาคใต้เข้าสู่กรุงเทพฯอย่างน้อยวันละ 5-6 ขบวนแต่ละขบวนจะมีผู้โดยสารมากกว่า 500 คนทำให้มีกลุ่มลูกค้าที่จะต้องใช้บริการร้านค้าร้านอาหารมากกว่าวันละ 5,000 คนเฉลี่ยจะต้องจ่ายค่าอาหารคนละ 100 บาทขึ้นไปซึ่งเป็นราคาที่สูงกว่าท้องตลาดมากถึง 50% ทำให้ในแต่ละวันจะมีรายได้ทั้งขาขึ้นและขาล่องของขบวนรถไฟอย่างน้อย 1 แสนบาทจากการขายอาหารเหล่านี้ยังไม่รวมถึงร้านค้าที่ผู้โดยสารจะต้องเข้าไปใช้บริการในระหว่างรถจอดเป็นเวลานานแต่ละสถานีโดยขบวนการมาเฟียรถไฟเหล่านี้จะอาศัยผู้มีอำนาจในระดับสถานีใหญ่ๆทำแสร้งว่าเป็นการประมูลและแต่งตั้งผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องกับผู้มีอำนาจเข้ามาทำทีว่าประมูลหลังจากนั้นจะนำสัญญาประมูลไปบังคับให้แม่ค้าที่ขายอาหารอยู่แล้วต้องจ่ายเงินรายละ 30,000-50,000 บาทเป็นแลกเข้าและจ่ายเป็นรายวันอีกวันละ 300-500 บาทในแต่ละสถานีมีแม่ค้าอย่างน้อย 5-20 คนแม่ค้าเหล่านี้ก็จะต้องไปขายสินค้าที่มีคุณภาพต่ำลงและราคาแพงโดยที่ไม่สามารถจะร้องเรียนผู้ใด

อีกทั้งเมื่อมีการยกเลิกตู้เสบียงบนขบวนรถไฟทำให้ผู้โดยสารซึ่งจะต้องเดินทางยาวนานมากกว่า 8 ชั่วโมงในเส้นทางสายใต้มีความจำเป็นต้องซื้ออาหารน้ำดื่มและของกินอื่นๆอีกจำนวนมากทำให้ราคาสินค้าที่ขายอยู่บนสถานีรถไฟก็ดีบนขบวนรถไฟก็ดีมีราคาแพงมากกว่าท้องตลาดทั่วไปถึง 100% เลยทีเดียวสร้างรายได้ให้กับขบวนการมาเฟียรถไฟสายใต้เหล่านี้อย่างมหาศาลต่อเดือน

ธนากร โกศลเมธี รายงาน 0818923514

Related posts