ชุมพร – จัดงานเทศกาลมาฆบูชา และพิธีแห่ผ้าสไบห่มองค์พระพุทธประทานพร (พระใหญ่)

ชุมพร – จัดงานเทศกาลมาฆบูชา และพิธีแห่ผ้าสไบห่มองค์พระพุทธประทานพร (พระใหญ่)

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=SeMdc2aV8LE[/embedyt]

     วันที่ 6 มีนาคม 2566 เวลา 15.00 น  นายวิสาห์  พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร หัวหน้าส่วนราชการ ให้เกียรติมาเป็นประธานในการจัดงานเทศกาลมาฆบูชา และพิธีแห่ผ้าสไบห่มองค์พระพุทธประทานพร (พระใหญ่)ร่วมกับนายทวีป ไทยสวี ปลัดอำเภอเมืองชุมพร   นายบุญเลิศ  พรมสวัสดิ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวิสัยเหนือ นางสุนทรี  โพธิ์ทักษิณ ผู้อำนวยการกลุ่มยุทธศาสตร์และเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดชุมพร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวิสัยเหนือ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประธาน    สภาวัฒนธรรม ตำบลวิสัยเหนือ เครือข่ายทุกเครือข่าย ผู้ร่วมกิจกรรม พุทธศาสนิกชน

นายทวีป ไทยสวี ปลัดอำเภอเมืองชุมพร กล่าว ในนามคณะทำงานจัดเทศกาลมาฆบูชาและพิธีแห่ผ้าสไบห่มองค์พระพุทธ ประทานพร(พระใหญ่) ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๖ขอขอบคุณนายวิสาห์  พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ที่ให้เกียรติเป็นประธานในการจัดงานเทศกาล มาฆบูชาและพิธีแห่ผ้าสไบห่มองค์พระพุทธ ประทานพร(พระใหญ่) หมู่ที่ ๑ ตำบลวิสัยเหนือ อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร ในวันนี้   ด้วยผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ตำบลวิสัยเหนือ อำเภอเมืองชุมพร  ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด ชุมพร โดยเครือข่ายสภาวัฒนธรรมตำบล    อำเภอเมืองชุมพร และภาคส่วน ต่าง ๆ ได้จัดงานประจำปีเทศกาลมาฆบูชา ปิดทององค์พระใหญ่   (พระพุทธประทานพร) เป็นประจำทุกปี เพื่อทำนุ บำรุงพระพุทธศาสนา   สืบสานประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงามของชุมชน และส่งเสริมการท่องเที่ยว    ของจังหวัดชุมพร เว้นปีที่มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVID-19) สำหรับในปี พ.ศ. ๒๕๖๖ กำหนดจัดงานในระหว่างวันที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ – ๖ มีนาคม ๒๕๖๖ ณ สำนักสงฆ์เขาเจดีย์ (พระใหญ่)  หมู่ที่ ๑ ตำบลวิสัยเหนือ อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร ซึ่งภายในงานจัดให้ มีการปิดทององค์พระใหญ่และเกจิอาจารย์หลวงปู่บ่าว กุณฑล หลวงปู่สงฆ์ จันทสโร การแสดงมหรสพ  การจำหน่ายสินค้าชุมชน และสินค้าทั่วไป การจัดงานในครั้งนี้ ได้จัดให้มีพิธีเปิดงานเมื่อวันที่ ๒๖ กุมภาพันธ์  ๒๕๖๖ โดยนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร และภาคเช้าวันนี้  พุทธศาสนิกชนทำบุญวันมาฆบูชา

นายวิสาห์  พูลศิริรัตน์ กล่าวว่า    ขอขอบคุณ ผู้สนับสนุนการจัดกิจกรรม ทุกภาคส่วน มา     ณ   โอกาสนี้ ขอบคุณครับ มี รู้สึก เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานในการจัดงานเทศกาลมาฆบูชาและพิธีแห่ผ้าสไบห่มพระพุทธ ประทานพร(พระใหญ่)  หมู่ที่ ๑ ตำบลวิสัยเหนือ อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร ในวันนี้ ยินดีกับพี่น้องประชาชนตำบลวิสัยเหนือและใกล้เคียง ที่ผู้นำ ท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น เครือข่ายสภาวัฒนธรรม และภาคส่วนต่าง ๆ ได้ร่วมจัดงานประจำปีเทศกาลมาฆบูชา ปิดทององค์พระใหญ่ เป็นประจำทุกปี เพื่อทำนุ บำรุงพระพุทธศาสนา สืบสานประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงามของชุมชน และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดชุมพร (เว้นปีที่มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ ไวรัสโคโรนา2019(COVID-19)) และปีนี้เป็นปีแรกที่ได้มีพิธีแห่ผ้าสไบห่มองค์พระพุทธ ประทานพร(พระใหญ่) องค์เจดีย์วัดวิสัยไตรรัตนาราม เป็นการก่อสร้างเจดีย์เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ผู้กราบไหว้และได้วางศิลาฤกษ์เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2516 และดำเนินการสร้างจนแล้วเสร็จในปลายปี 2517 โดยใช้ชื่อว่า “เจดีย์มรรคแปด” อยู่ในเขตพื้นที่ป่าชุมชน หมู่ที่ ๑ ตำบลวิสัยเหนือ อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร บนเนื้อที่ ๙๓ ไร่ และมีชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่รู้จักแพร่หลายขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายน ๒๕๖๕ ซึ่งนายวิสาห์  พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร นำข้าราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้น้ำท้องที่ ผู้น้ำท้องถิ่น และพี่น้องประชาชน ปรับปรุงภูมิทัศน์ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์และวัฒนธรรม

ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514

 

 

 

Related posts