ชุมพร – จัดการแข่งขันเรื่อยาว 8 ฝีพาย ครั้งที่ 1  ประเพณีขึ้นโขนชิงธง ตำบลทุ่งคา ประจำปี พ.ศ.2566

ชุมพร – จัดการแข่งขันเรื่อยาว 8 ฝีพาย ครั้งที่ 1  ประเพณีขึ้นโขนชิงธง ตำบลทุ่งคา ประจำปี พ.ศ.2566

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=if4PfSv4J1c[/embedyt]

วันที่ 10 เมษายน 2566  เวลา 10.00 น. ณ สนามการแข่งขันแม่น้ำชุมพร (คลองทุ่งคา) หมู่ที่ 1 ตำบลทุ่งคา  อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร  ท่านนพพร อุสิทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร ให้เกียรติมาเป็นประธาน พิธีเปิดโครงการแข่งขันเรื่อยาว 8 ฝีพาย ประเพณีขึ้นโขนชิงธง ตำบลทุ่งคา ประจำปี พ.ศ.2566 ระหว่างวันที่ 10 – 11 เมษายน 2566 พร้อมกับ นายเกียรติศักดิ์ บัวสุวรรณ. นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งคา และคณะกรรมการดำเนินการจัดการ แข่งขันเรือยาว 8 ฝีพาย ประเพณีขึ้นโขนชิงธง ตำบล ทุ่งคา ประจำปี พ.ศ.2566

นายเกียรติศักดิ์ บัวสุวรรณ  กล่าว การแข่งขันกีฬาฯ ในวันนี้ การจัดกิจกรรม ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1.เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เกิดความสามัคคีและเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างชุมชน เพื่อให้เด็กเยาวชนและประชาชนใช้เวลาว่าง ให้เกิดประโยชน์ห่างไกลจากยาเสพติด 2. เพื่อส่งเสริมการแข่งขันกีฬาของตำบลทุ่งคา 3. เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่ตำบลทุ่งคาและตำบลใกล้เคียงได้เตรียมความพร้อมในการเข้าร่วมกิจกรรมของจังหวัดชุมพร เพื่อสร้างความเข้มแข็งสามัคคีของประชาชนจังหวัดชุมพร 4. เพื่อเป็นการรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีไว้ให้คงอยู่สืบไป โดยกำหนดจัดการแข่งขันเรือ ทั้งสิ้น 4 รายการ ดังนี้1. การแข่งขันเรือยาว 8 ฝีพาย แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ 1.1 เรือยาว 8 ฝีพาย ประเภทภายในตำบลทุ่งคา1.2 เรือยาว 8 ฝีพาย ประเภทประชาชนทั่วไป  2. การแข่งขันเรือหางยาว เรือท้องแบน แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่2.1 ประเภทโอเพ่น อำเภอเมืองชุมพร 2.2 ประเภทเรือใช้งาน

ท่านนพพร อุสิทธิ์  เปิดเผยว่า  กระผมรู้สึกเป็นเกียรติและมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มา เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการแข่งขันเรือยาว 8 ฝีพาย ประเพณี ขึ้นโขนชิงธง ตำบลทุ่งคา ประจำปี พ.ศ.2566ซึ่งองค์การบริหาร ส่วนตำบลทุ่งคา ได้จัดขึ้นในวันนี้ ก่อนอื่น ขอแสดงความชื่นชมยินดี และขอบคุณ ท่านนายก องค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งคา ตลอดจนทุกภาคส่วนในพื้นตำบล ทุ่งคา ได้เห็นความสำคัญให้การช่วยเหลือ สนับสนุน เกื้อกูลกันจนเกิด งานในวันนี้ขึ้น การแข่งขันเรือยาวเป็นกีฬาที่ต้องอาศัยความสามัคคี ทั้งในระหว่างการฝึกซ้อมและตลอดการแข่งขัน อีกทั้งกีฬาประเภทนี้ เป็นกีฬาพื้นบ้านที่ถือปฏิบัติสืบทอดกันมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน จึงสมควรอนุรักษ์กีฬาประเภทนี้ให้คงอยู่สืบไป อีกทั้งการแข่งขันเรือ ยาวยังเป็นการส่งเสริมการทำกิจกรรมเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ สร้างชุมชนให้เข้มแข็ง และเป็นการส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน ประชาชน ได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ห่างไกลจากยาเสพติด ที่กำลัง เป็นปัญหาที่มีความรุนแรงมากขึ้นในปัจจุบัน ในการนี้กระผมขอ อวยพรให้ทีมเรือที่เข้าร่วมการแข่งขันทุกทีม ผู้ดำเนินการจัดโครงการในครั้งนี้ ประสบความสำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ทุกประการ

ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514

 

Related posts