ชุมพร – ครั้งที่ 38  แถลงข่าว จัดงานเทิดพระเกียรติฯ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ และงานกาชาดจังหวัดชุมพร ประจำปี 2566

ชุมพร – ครั้งที่ 38  แถลงข่าว จัดงานเทิดพระเกียรติฯ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ และงานกาชาดจังหวัดชุมพร ประจำปี 2566

วันที่ 5 ธันวาคม 2566 นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร พร้อมด้วย  นางขนิษฐา พูลศิริรัตน์ นายก เหล่ากาชาดจังหวัดชุมพร และ นายนพพร อุสิทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด นายกิตตพงษ์ แก้วยอดทอง วัฒนธรรมจังหวัดชุมพร     นางสาวประดับ ชูดำ พัฒนาการจังหวัดชุมพร ร่วมแถลงข่าว การจัดงานเทิดพระเกียรติฯ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ และงานกาชาดจังหวัดชุมพร ประจำปี 2566   วันที่ 17 – 25 ธันวาคม ณ บริเวณโครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ตามพระราชดำริ ต.บางลึก อ.เมืองชุมพร   จังหวัดชุมพรกำหนดจัดงานเทิดพระเกียรติ พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ และงานกาชาดจังหวัดชุมพร ประจำปี 2566 เพื่อรำลึกถึงพระเกียรติคุณของพลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ 19 ธันวาคม ของทุกปี

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเทิดพระเกียรติ พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ “องค์บิดาแห่งทหารเรือไทย” และเพื่อประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวและของดีชุมพร ตลอดจนหารายได้สมทบทุนสำหรับช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ที่ได้รับความเดือดร้อน ทั้งด้านสาธารณะภัยและภัยพิบัติ ตลอดจนกลุ่มเปราะบางที่ต้องได้รับการช่วยเหลือ ผ่านทางเหล่ากาชาดจังหวัดชุมพร

​พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ทรงเป็นผู้วางรากฐานการบริหารงานของกองทัพเรือ ทรงได้รับการเชิดชูในหมู่ทหารเรือ เรียกขานพระองค์ว่า “เสด็จเตี่ย” พระองค์ทรงได้รับสมัญญานามว่า “องค์บิดาแห่งทหารเรือไทย” นอกจากนี้ยังทรงศึกษาวิชาแพทย์แผนโบราณจากตำราไทย ทรงเขียนตำราสมุดข่อยด้วยฝีพระหัตถ์ของพระองค์เอง ทรงโปรดที่จะเสด็จไปรักษาผู้ป่วยตามย่านต่างๆ อยู่เสมอ เมื่อเริ่มแรกที่พระองค์ทรงทำการรักษา คนไข้ที่มาไม่รู้จักว่าพระองค์เป็นใคร ซึ่งพระองค์ไม่โปรดที่จะเปิดเผยองค์จริง จึงทรงรับสั่งให้คนไข้ เรียกแทนพระองค์ว่า “หมอพร” นับแต่นั้นเป็นต้นมา

​พ.ศ. 2466 พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ทรงดำรงตำแหน่งเสนาบดีกระทรวงทหารเรือ ได้ไม่นาน ก็ได้กราบถวายบังคมลาออกจากราชการ เนื่องด้วยพระองค์ทรงประชวรพระโรคภายในอยู่บ้างแล้ว และมีพระประสงค์จะเสด็จไปทรงพักผ่อนที่ชายทะเลข้างใต้ ปากน้ำเมืองชุมพร ณ ที่ซึ่งได้ทรงจองไว้หมายจะทำสวน เผอิญประชวรพระโรคไข้หวัดใหญ่ 3 วัน ก็สิ้นพระชนม์ เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2466 ประมวลพระชนมายุได้ 43 พรรษา

ภายหลังจากการสิ้นพระชนม์ ทั้งกองทัพเรือ หน่วยงานราชการ และประชาชน ที่สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ได้จัดสร้างศาลและพระอนุสาวรีย์ พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ รวมทั้งสิ้น 200 กว่าแห่งทั่วประเทศไทย และที่บริเวณหาดทรายรี จังหวัดชุมพร อันเป็นสถานที่สิ้นพระชมน์ ก็มีการจัดสร้างศาล เพื่อน้อมรำลึกถึงพระเกียรติคุณของประองค์ท่าน

​เพื่อระลึกถึงพระเกียรติคุณและคุณูปการของพระองค์ท่านที่มีต่อแผ่นดินไทย จังหวัดชุมพร จึงร่วมกับหน่วยงานทุกภาคส่วน กำหนดจัดงานเทิดพระเกียรติ พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ในทุกวันที่ 19 ธันวาคม ของทุกปี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติของพระองค์ท่าน โดยจัดขึ้นครั้งแรก ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2528 และจัดต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน เป็นปีที่ 38 ควบคู่กับงานกาชาดประจำปี เพื่อหารายได้มาสนับสนุนกิจการของเหล่ากาชาด ในการให้ช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส และผู้ได้รับความเดือดร้อนในพื้นที่จังหวัดชุมพร

​สำหรับกิจกรรมงานเทิดพระเกียรติ กรมหลวงชุมพรฯ และงานกาชาดจังหวัดชุมพร ประจำปี 2566 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17 – 25 ธันวาคม ณ บริเวณโครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ ตามพระราชดำริ หมู่ที่ 3 ตำบลบางลึก อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร ซึ่งภายในงานประกอบด้วยกิจกรรมหลักดังนี้

วันที่ 17 ธันวาคม 2566 กิจกรรมเปิดร้านกาชาด วันที่ 19 ธันวาคม 2566   ช่วงเช้า พิธีเจริญพระพุทธมนต์ พิธีเปลี่ยนธงราชนาวี พิธีบวงสรวง การแสดงรำเทิดพระเกียรติ ช่วงบ่าย กิจกรรมขบวนแห่เทิดพระเกียรติพลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ และรถของดีชุมพร   ช่วงเย็น พิธีเปิดงานเทิดพระเกียรติฯ ประจำปี 2566 วันที่ 22 ธันวาคม 2566 การประกวด Miss Chumphon 2023  วันที่ 23 ธันวาคม 2566 การประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่ง วันที่ 24 ธันวาคม 2566 การเดินแฟชั่นโชว์การกุศล “วิจิตรพัตรา ห่มภูษาศิลป์ ผ้าถิ่นชุมพร” วันที่ 25 ธันวาคม 2566 การออกสลากกาชาดประจำปี 2566  นอกจากนี้ตลอดงานระหว่างวันที่ 17-25 ธันวาคม 2566 ยังมีกิจกรรมการแสดง การละเล่นและการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน, การจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์, นิทรรศการเทิดพระเกียรติในหลวงรัชการที่ 9, นิทรรศการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก รัชการที่ 10, นิทรรศการของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน, การออกร้านกาชาด เพื่อหารายได้สนับสนุนกิจกรรมสาธารณกุศล , การออกบูทจำหน่ายสินค้าโอทอป สินค้าชุมชน ของดีเมืองชุมพร, การประกวด การแข่งขันต่าง ๆ, และการแสดง วงดรตรีจากศิลปิน อย่างมากมาย

ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514

Related posts