เกษตรกรโผกอดด้วยความดีใจ! จุรินทร์ พบตัวแทนเกษตรกรกว่า 5,000 คน ลุยแก้ปัญหาลูกหนี้กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร เดินหน้าเจรจา ธ.ก.ส.และเจ้าหนี้ “ตัดค่าปรับออกพร้อมลดดอกเบี้ย” (ชมคลิป)

เกษตรกรโผกอดด้วยความดีใจ! จุรินทร์ พบตัวแทนเกษตรกรกว่า 5,000 คน ลุยแก้ปัญหาลูกหนี้กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร เดินหน้าเจรจา ธ.ก.ส.และเจ้าหนี้ “ตัดค่าปรับออกพร้อมลดดอกเบี้ย”

 

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=eXaw63f7vMM[/embedyt]

 

เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 14.30 น.ที่หน้ากระทรวงการคลังวันนี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรได้เข้าพบและเยี่ยมเป็นกำลังใจให้กับเกษตรกรลูกหนี้กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรซึ่งรอฟังการแก้ไขปัญหาตามข้อเรียกร้องที่ให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. และสถาบันการเงินอื่นๆ เกี่ยวกับการลดดอกเบี้ยและเบี้ยปรับตามมติกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรเมื่อ 3 ธันวาคม 2563 โดยล่าสุดเกษตรกรรอมติของการประชุมบอร์ดธ.ก.ส.และรอการเจรจาเจ้าหนี้

นายจุรินทร์ กล่าวต่อกลุ่มเกษตรกรว่า ดีใจที่ได้มีโอกาสมาเจอพรรคพวกเพราะตั้งแต่มารับหน้าที่เป็นประธานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรได้ทำงานร่วมกับท่านเลขากองทุนฟื้นฟู( สไกร พิมพ์บึง) เเละคณะกรรมการที่เป็นตัวแทนเกษตรกรมาโดยต่อเนื่อง กาลเวลาพิสูจน์แล้วว่าตนมีความปรารถนาต้องการที่จะช่วยเหลือแก้ไขปัญหาให้กับพวกเราจริงๆโดยเฉพาะอย่างยิ่งหนี้ที่พวกเรามีอยู่และทำให้ตอนนี้กลายเป็นการชำระหนี้ไม่สามารถทำได้ตามเป้าหมาย ต้องถูกปรับค่าดอกเบี้ยทบต้นไปมาพอกพูนจนสุดความสามารถที่พวกเราจะแก้ไขปัญหาด้วยตนเองได้

” ผมได้ร่วมมือกับท่านเลขากองทุนฟื้นฟูและตัวแทนพวกเราที่เลือกไปเป็นกรรมการกองทุนฟื้นฟูช่วยกันหาทางแก้ปัญหา โดยให้ตัวแทนได้คุยกับตัวแทนของธนาคาร 10 กว่าธนาคารที่พวกเราเป็นหนี้ อยู่โดยเฉพาะหนี้ก้อนใหญ่ที่สุด 70 กว่าเปอร์เซ็นต์ คือหนี้ ธ.ก.ส. และวันนี้ภายใต้ความพยายามของพวกเราทุกคนที่ช่วยกันคนละไม้คนละมือ ถือว่ามีสัญญาณที่ดีที่ ธ.ก.ส.ตอบรับที่จะคลี่คลายปัญหาให้กับพวกเราแล้ว ผมขอทำหน้าที่ในนามพวกเราทุกคนเกษตรกร ขอบคุณล่วงหน้ากับ ธ.ก.ส.ที่จะช่วยลดภาระของพวกเรา แล้วส่วนที่เหลือเป็นหน้าที่ของผมกับกรรมการที่เป็นตัวแทนเกษตรกรของพวกเราในที่ประชุมจะได้ดำเนินการต่อไป และเรื่องหนี้ก้อนใหญ่ของพวกเรา คือ หนี้ที่พวกเราเป็นหนี้โดยใช้บุคคลค้ำ ก่อนหน้านี้กองทุนฟื้นฟูเข้าไปแก้ปัญหาให้ไม่ได้เพราะกฎหมายจำกัดไว้ ว่าต้องมีหลักประกันค้ำเท่านั้น ภายใต้ความร่วมมือของตัวแทนเกษตรกรที่พี่น้องเลือกทุกคน ช่วยแก้กฎหมายเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว ให้เราแก้ปัญหาหนี้บุคคลค้ำแล้ว จากนี้เราจะช่วยกันดำเนินการแก้หนี้ให้พี่น้องเป็นรายๆ หรือเป็นรายกลุ่มต่อไป ขอแสดงความยินดีที่พวกเราจะได้มีโอกาสเป็นไทต่อไปด้วย ” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าว

โดยได้รับเสียงปรบมือตอบรับจากตัวแทนเกษตรกรกว่า 5,000 คนที่พักแรมอยู่ริมคลองประปาข้างกระทรวงการคลังวันนี้ ซึ่งเกษตรกรต่างแสดงความชื่นชมและดีใจในความตั้งใจทางด้านนโยบายระดับรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาหนี้สินให้กับเกษตรกรขณะเดียวกันตัวแทนเกษตรกรจำนวนหนึ่งระบุว่าหลังจากรับฟังตัวแทนประชุมร่วมกับธนาคารเจ้าหนี้วันนี้แล้วหากไม่ติดขัดอันใดเชื่อว่าวันพรุ่งนี้จะเดินทางกลับภูมิลำเนา สำหรับบรรยากาศการเข้าเยี่ยมกลุ่มเกษตรกรซึ่งชุมนุมค้างแรมอยู่ริมคลองประปาข้างกระทรวงการคลังนั้น เต็มไปด้วยความคึกคักกลุ่มเกษตรกรแสดงความดีใจที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เข้ามาเยี่ยมความเป็นอยู่ ต่างขอถ่ายภาพและใกล้ชิดตามอัธยาศัย

Related posts