ชาวบ้านตื่น งูจงอางเขมือบงูเห่า ขณะลงมากินน้ำในลำห้วย (ชมคลิป)

กระบี่-ชาวบ้านตื่น งูจงอางยาว 4 เมตร เขมือบงูเห่า ยาว 3 เมตร ขณะลงมากินน้ำในลำห้วย

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=P8wq9MdCRbc[/embedyt]

 

เมื่อวันที่ 27 ก.พ.64 เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิกระบี่พิทักษ์ประชา เข้าช่วยจับงูจงอาง หรืองูบองหลาขนาดใหญ่ หลังรับแจ้งจากชาวบ้านพบงูจงอางขนาดใหญ่ยาวกว่า4 เมตรกำลังเขมือบงูเห่ากินเป็นอาหาร ที่ป่าริมถนน บ้านแหลมป่อง ม.3 ต.หนองทะเล อ.เมือง จ.กระบี่ โดยเมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงพบว่างูจงอางได้กลืนงูเห่า เกือบหมดทั้งตัว และพยายามเลื้อยหลบใต้ใบหญ้าแห้งใต้ต้นปาล์ม

จนท.กู้ภัยต้อง ใช้อุปกรณ์เข้าจับใช้เวลาจับอยู่ประมาณ 10 นาที ก็สามารถจับได้สำเร็จ ขณะที่ปากงูจงอางยังมีหางงูเห่าโผล่ออกมา ชาวบ้านพยายามบันทึกภาพเนื่องจากไม่ค่อยได้เจอบ่อยนัก จนท.วัดความยาวประมาณ 4 เมตร ชั่งน้ำหนักได้ 10 กิโลกรัม ส่วนงูเห่าที่ถูกงูจงอางกลืนเข้าไปความยาวประมาณ3-4 เมตร


นายสมศักดิ์ เตบบุตร ผู้ใหญ่บ้าน เล่าว่า ขณะที่ชาวบ้านยืนอยู่บริเวณดังกล่าว ได้ยินเสียงฝูงนกที่ลงกินน้ำอยู่ในลำห้วยบินแตกฮือ สงสัยว่านกเหล่านั้นตกใจอะไร จึงเดินไปดู พบว่างูจงอางตัวใหญ่กำลัง กลืนกินงูเห่าเข้าไปทั้งตัว เกรงว่างูจะเลื้อยเข้ามาในบริเวณบ้าน จึงแจ้งกู้ภัยมูลนิธิกระบี่พิทักษ์ประชามาช่วยจับ แต่ระหว่างกู้ภัยเดินทาง งูจงอางได้กินงูเห่าเข้าไปจนเกือบทั้งตัวแล้ว ก่อนเลื้อยหนีลงลำห้วย เจ้าหน้าที่จับใส่กระสอบนำไปปล่อยธรรมชารติ


นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่าสำหรับเหตุการณ์งูจงอางกินงุเห่านั้น เรื่องของธรรมชาติ เป็นวัฏจักรของสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศ โดยงูจงอางเป็นสัตว์ที่กินงูด้วยกัน แต่ก็เป็นภาพที่หาดูยาก และพบไม่บ่อยนัก ขาวบ้านจึงแห่กันมาดูกันเป็นจำนวนมาก เบื้องต้นคาดว่างูจงอางมาหาน้ำกินในลำ แต่พอมาเจองูเห่าจึงได้กินเป็นอาหาร…

กระบี่///ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง. รายงาน

Related posts