ชุมพร – ไฟไหม้ป่าสงวนแห่งชาติเสียบญวนและป่าท่าสารเสียหาย 50 ไร่

ชุมพร – ไฟไหม้ป่าสงวนแห่งชาติเสียบญวนและป่าท่าสารเสียหาย 50 ไร่

วันพุธที่ 3 มีนาคม 2564 เวลา 14.30 น. เกิดเหตุไฟป่า ในเขตป่าสงวนแห่งชาติเสียบญวน และป่าท่าสาร บนภูเขาหินปูน สูงชันประมาณ 80 เมตร ลุกลาม พื้นที่เสียหาย ประมาณ 50 ไร่ เป็นพื้นที่รอยต่อ หมู่ที่ 6 ต.ถ้ำสิงห์ เชื่อมต่อ หมู่ที่ 12 ต.บ้านนา อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=_7NmzFL2nrE[/embedyt]

ในเบื้องต้นศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าชุมพร สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชุมพรนางสาวสุนารี บุญชุบ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชุมพร มอบหมายให้นายเอกวีร์ หาญพานิช หัวหน้าฝ่ายป้องกันและปฏิบัติการพร้อมกับ  นายอำเภอเมืองชุมพร องค์การบริหารส่วนตำบลถ้ำสิงห์ และบ้านนา กำนัน และผู้ใหญ่บ้านได้เข้าลงพื้นที่รอยต่อหมู่ที่ 6 ตำบลถ้ำสิงห์เชื่อมต่อพื้นที่หมู่ที่ 12 ตำบลบ้านนา อำเภอเมืองชุมพร เพื่อช่วยเหลือ สนับสนุนรถบรรทุกน้ำ จำนวน 2 คัน และเครื่องฉีดพ่นยาลากสาย ขนาด 1,000 ลิตร  จำนวน 2 เครื่อง ฉีดน้ำดับเศษเชื้อเพลิงที่ตกจากบนเขาและทำแนวกันไฟไม่ให้ลุกลามไปพื้นที่สวนของชาวบ้านและติดตามและประสานงานการดำเนินการให้ความช่วยเหลือเหตุไฟไหม้ภูเขา

สถานการณ์ปัจจุบัน ยังเกิดไฟไหม้ป่าลุกลามอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากพื้นที่เป็นภูเขา มีหน้าผาสูงชัน ทำให้การเข้าควบคุมสถานการณ์ดับไฟป่ามีความยากลำบาก  หลังรับแจ้งเหตุจึงประสานขอรถดับเพลิง อำเภอเมืองชุมพร จำนวน 2 คัน ไปฉีดน้ำสกัดเพลิงที่ลุกไหม้ป่าซึ่งมีไม้สักและต้นหญ้าแห้งปกคลุมทั่วบริเวณ เปลวเพลิงลุกลามขยายวงกว้างหลายร้อยเมตร กินเนื้อที่ราวประมาณ 50 ไร่ แต่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถนำรถดับเพลิงเข้าไปได้ เนื่องจากอยู่บนภูเขาหินปูน สูงชันประมาณ 80 เมตร

ธนากร โกศลเมธี รายงานศูนย์ข่าวสารจังหวัดชุมพร 0818923514

Related posts