ชุมพร – พบซากเต่ากระฝั่งไมโครชิพ เกยตื้นกลางหาด หน้าทัพ

ชุมพร – พบซากเต่ากระฝั่งไมโครชิพ เกยตื้นกลางหาด หน้าทัพ

วันที่ 4 มีนาคม 2564   ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายปกรณ์ เมืองเกษม พบซากปลาใหญ่และเต่ากระ เกยตื้นกลางหาด หน้าทัพ เป็นจำนวนมากขึ้นมาเกยตื้นโดยไม่ทราบสาเหตุ ทีผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีดังกล่าว พบซากเต่าทะเลเกยตื้นบริเวณชายหาด หน้าทัพ ตำบลบางสน อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=n8oudXryN3k[/embedyt]

นายปกรณ์ เมืองเกษม กล่าว ได้ออกมาบริเวณ ชายหาด หน้าทัพ ตำบลบางสน อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร ตนได้พบกับซากเต่าทะเล ปลาตัวให้ที่เป็นปลาอาศัยอยู่แนวหินปะการัง และปลาหมึกขึ้นมานอนเกยตื้นเป็นจำนวนมาก จึงได้ขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่างๆเข้ามาดูแลและตรวจสอบว่าเกิดจากสาเหตุอะไรที่ได้ทำให้มีการขึ้นมาเกยตื้นของสัตว์ทะเลเป็นจำนวนมากนั้น จึงมี หน่วยงาน กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และทีมของนักวิชาการประมงลงพื้นที่ตรวจสอบ

นายจักรพงษ์ ฐานสันโดษ นักวิชาการประมง เปิดเผยว่า การตรวจสอบเป็น เต่ากระ เพศผู้ ขนาดความกว้าง 33 ซม. ความยาว 36 ซม.น้ำหนัก 1 กก. อายุประมาณ 2-3 ปี พบหมายเลขไมโครชิพและแถบเหล็กระบุรหัสประจำตัว ขาซ้าย หมาเลข 933.076400545740  สภาพซากเริ่มเน่า ภายนอกพบลักษณะของกระดองเริ่มล่อนออกจากตัว  ผลการชันสูตร กล้ามเนื้ออกช้ำ เสียชีวิตมาไม่น้อยกว่า 5 วัน ผ่าเปิดดูอวัยวะภายในพบว่ากล้ามเนื้อ อกช้ำ หัวใจมีเลือดคั่ง ส่วนอวัยวะภายในเน่าสลาย ไม่สามารถระบุรอยโรคได้ชัดเจนเนื่องจากสภาพซากเน่ามาก พบอาหารในกระเพาะอาหารพวกเศษก้างปลาและ เศษหมึก และไข่ปลาจำนวนมาก สาเหตุการตายไม่ทราบแน่ชัด ทำการเก็บตัวอย่าง กล้ามเนื้อ ONA เพื่อตรวจสองถึงสาเหตุในการเสียชีวิของเต่ากระต่อไป

ธนากร โกศลเมธี รายงานศูนย์ข่าวสารจังหวัดชุมพร 0818923514

 

Related posts