ทำบุญอุทิศส่วนกุศล พ่อปู่ร่มขาว (ชมคลิป)

ประชาชนทชุมชนบ้านศาลาแดง ต.ศาลาแดงอ.บางประห้น จ.พระนครศรีอยุธยาพร้อมใจกันนำอาหารคาวหวานมาทำบุญเลี้ยงพระเพลเพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้พ่อปู่ร่มขาวสิ่งศักดิ์สิทธิ์

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=-AK5aMD06pM[/embedyt]

ที่ชาวบ้านศาลาแดงให้ความเคารพนับถือกันมาอย่างต่อเนื่องจากรุ่นสู่รุ่น ณ. บริเวณศาลพ่อปู่ร่มขาวภายในวัดศาลาแดง อ.บางประห้น ทั้งนี้ได้นิมนต์พระครูเจ้าอาวาสวัดศาลาแดงและพระลูกวัดจำนวน9รูปสวดมนต์ทำพิธีสงฆ์และชาวบ้านร่วมกันถวายเพลแด่พระภิกษุโดยพร้อมใจกันนำอาหารหวานคาวข้าวหม้อแกงหม้อมาร่วมกันทำบุญ ได้มีการสละปัจจัยจากชาวบ้านรวบรวมกันถวายให้วัดเพื่อเป็นค่าก่อสร้างศาลาที่กำลังดำเนินการก่อสร้างอีกด้วย

ในงานบุญครั้งนี้ชาวบ้านได้ช่วยกันห่มผ้าแพรสีล้อมต้นตะเคียนโบราณที่ชาวบ้านให้ความเคารพสักการะ บริเวณนี้เป็นดงตะเคียนจะมีต้นตะเคียนใหญ่อยู่ทั้งหมด12 ต้นนอกนั้จะมีต้นยางต้นใหญ่ที่ชาวบ้านช่วยกันอนุรักษ์ไว้อีกจำนวนมาก สถานที่แห่งนี้จะมีประชาชนจากต่างถิ่นเดินทางมากราบไหว้ขอพรและเสี่ยงทายขอโชคกันจำนวนมากก่อนวันที่หวยจะออก.

หลังจากเสร็จพิธีสงฆ์ชาวบ้านได้ร่วมรับประทานร่วมกันเพื่อสร้างความสามัคคีในชุมชนให้เกิดความรักความเมตตาต่อกัน ระหว่างนั้นพ่อปู่ร่มขาวได้ลงมาประทับองค์ประมาณ20นาทีได้พูดคุยทักทายชาวบ้านให้พรทุกคนจงอยู่เย็นเป็นสุข. งานบุญนี้ชาวบ้านศาลาแดงจะจัดขึ้นทุกปีในวันอาทิตย์ที่สองของเดือนมีนาคม ชาวบ้านจะมาร่วมทำบุญกันโดยไม่ต้องนัดหมาย………

 

ภาพ/ข่าว..สมศักดิ์ ใจหาญ /รายงาน

Related posts