ลำปาง-รอยยิ้มนักสู้ ไม่หวั่นแม้ในวันที่โควิด-19 กำลังระบาด (ชมคลิป)

พ่อค้าเขียงข้างถนนตัวน้อย ยิ้มสู้ แม้อากาศจะร้อน ฝนจะตก แต่ต้องทนช่วยพ่อแม่หาเงินเอาไว้เป็นทุนการศึกษา ด้วยวัยเพียง 12 ปี ยอมสละชีวิตในช่วงวัยเด็กมาขายเขียง ไม่มีโอกาสได้ไปเล่นเหมือนเด็กในวัยเดียวกัน

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=SVGXw21Zq0k[/embedyt]

วันนี้ 7 พ.ค.64 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปที่บริเวณถนนวชิราวุธดำเนิน ทางไปศาลากลางจังหวัดลำปาง ที่มีพ่อค้าตัวน้อยนั่งขายเขียงอยู่ข้างทาง โดยได้เรียงเขียงเป็นแถวอย่างสวยงาม สร้างความสะดุดแต่และความสงสารแก่ผู้ที่ผ่านไปทางบริเวณนั้น จากการสอบถามพ่อค้าตัวน้อยคนนี้ ชื่อเด็กชายอาทิตย์ จันทร์ไทย หรือ น้องฟิวส์ กำลังเรียนอยู่ชั้น ป.5 ที่อำเภอหันคา จังหวัดชัยนาท พื้นเพเป็นคนจังหวัดชัยนาท อาศัยในช่วงปิดเทอมมาช่วยแบ่งเบาภาระพ่อแม่ขายเขียง เพื่อนำเงินที่ได้ไปเก็บไว้เป็นทุนการศึกษาในอนาคต โดยมีลุงเป็นคนพามาขายบริเวณนี้ ส่วนลุงไปขายอีกที่หนึ่ง อาศัยนอนข้างทางบ้าง นอนในปั้มน้ำมันบ้างแล้วแต่โอกาส

สำหรับพ่อแม่ของน้องฟิวส์ มีอาชีพขายเขียงเหมือนกันอยู่ที่อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ น้องฟิวส์บอกว่าตนเองต้องการช่วยแบ่งเบาภาระพ่อและแม่ จึงได้มาขายเขียงกับลุงที่ลำปาง ส่วนกำไรที่ได้จะนำเงินไปให้แม่เก็บไว้เป็นค่าใช้จ่ายในอนาคต เขียงที่ขายจะแบ่งเป็นเบอร์ เริ่มที่เขียงกลม เบอร์ 7 ราคา 60 บาท เบอร์ 8 ราคา 70 บาท เบอร์ 9 ราคา 120 บาท ส่วนเขียงแบน เบอร์ 6 ราคา 120 บาท เบอร์ 7 ราคา 160 บาท เบอร์ 8 ราคา 180 บาท เบอร์ 9 ราคา 220 บาท เบอร์ 10 ราคา 250 บาท ในลำปางจะขายถึงวันอาทิตย์นี้เท่านั้น เพราะลุงต้องไปซื้อเขียงมาเพิ่มอีกและจะย้ายไปขายจังหวัดอื่น


น้องฟิวส์ บอกว่า “ลุงเป็นคนมาส่งที่บริเวณนี้ แล้วลุงก็ไปขายอีกที่หนึ่ง ที่บ้านมีครอบครัวด้วยกัน 4 คน มีพี่น้อง 2 คน ตนเองเป็นโต มีน้องอีก 1 คน อายุ 7 ขวบ อยู่กับพ่อแม่ที่เชียงใหม่ อยากวอนให้ผู้ที่มีเมตตาที่ผ่านมาทางนี้ช่วยแวะอุดหนุนผมหน่อยนะครับ จะเอาเงินที่ได้ไปให้แม่ มีความภูมิใจที่ตนเองได้ช่วยพ่อแม่หาเงิน ฝากบอกแม่ว่า วันนี้ผมขายดีแล้วนะครับ เดี๋ยวจะเอาเงินไปให้แม่นะ”
ฝากท่านที่มีจิตเมตตาน้องฟิวส์ หากผ่านไปบนถนนสายนั้นแวะอุดหนุนน้องฟิวส์ได้ โดยจะเริ่มมาตั้งขายตั้งแต่เวลา 08.00 น.-17.00 น.


ภาวินันท์ บุตรหล้า รายงาน

Related posts