EA และ PPL ผนึกอีเทค เตรียมผลิตบัณฑิตศึกษาด้านเทคโนโลยี สร้างคนสร้างแรงงานสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ 4.0 เตรียมป้อนเข้าธุรกิจใหม่

สมโภชน์ อาหุนัย CEO บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) นำบริษัทในกลุ่มมาร่วมกับ บริษัท ดับเบิ้ลพี แลนด์ จำกัด (PPL) – ผู้ดำเนินโครงการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมฉะเชิงเทรา บลูเทค ซิตี้ ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) สนับสนุนวิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อีเทค) หวังสร้างบุคลากรด้านเทคโนโลยี ป้อนธุรกิจและอุตสาหกรรมใน EEC เตรียมพร้อมรองรับการขยายการลงทุนของ4 บริษัทหลักในกลุ่ม EA และอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศไทย 4.0

 

​เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2563 ดร.อภิชาติ ทองอยู่ ประธานคณะทำงานประสานงานด้านการพัฒนาบุคลากรในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC-HDC) ได้เข้าร่วมในพิธีลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่าง 4 บริษัทในกลุ่มพลังงานบริสุทธิ์ บริษัท ดับเบิ้ลพี แลนด์ จำกัด (PPL) ผู้ดำเนินโครงการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมฉะเชิงเทรา บลูเทค ซิตี้ และวิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อีเทค) ซึ่งเป็นวิทยาลัยเอกชนที่มีความพร้อมสูง และมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาบุคลากรป้อนเข้าสู่ภาคธุรกิจอุตสาหกรรมต่างๆ ในภาคตะวันออก การลงนามใน MOU ครั้งนี้จึงถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญในการพัฒนากำลังคนอย่างตรงจุดเพื่อรองรับความต้องการในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) อันจะเกิดประโยชน์ต่อทุกภาคส่วน


​นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) (EA) ผู้นำด้านธุรกิจพลังงานทางเลือก เปิดเผยว่า ภายใน 5 ปี ซึ่งกรอบระยะเวลาความร่วมมือตาม MOU นี้ กลุ่มของ EA จะร่วมมือกับบริษัท ดับเบิ้ลพี แลนด์ จำกัด ผู้ดำเนินโครงการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมฉะเชิงเทรา บลูเทค ซิตี้ และอีเทคทำการออกแบบหลักสูตรทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ บนพื้นฐานของความต้องการกำลังคนจริงของกลุ่ม EA เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เข้ามาเรียนรู้ และฝึกฝนการปฏิบัติจริงในสถานประกอบการของกลุ่ม EA

 

รวมไปถึงการจัดสรรบุคลากรที่เชี่ยวชาญมาให้ความรู้ ตลอดจัดสรรเครื่องมือและอุปกรณ์ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการเสริมสร้างสมรรถนะทางวิชาการและการปฏิบัติให้แก่นักศึกษา และคาดหวังว่า เมื่อจบการศึกษาผู้เรียนจะมีศักยภาพที่จะสามารถปฏิบัติงานได้จริงทันที ทำให้กลุ่ม EA จะได้โอกาสในการคัดเลือกบุคลากรที่มีคุณภาพ สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่ม EA ที่กำลังลงทุนตั้งฐานการผลิตใน จ.ฉะเชิงเทรา และจ.ระยอง โดยได้เริ่มทยอยสรรหาบุคลากรเข้าปฏิบัติงานในกลุ่มแล้ว และยังมีความต้องการอีกจำนวนมาก

​“ผมมั่นใจว่าจากแผนการลงทุนทางธุรกิจที่ชัดเจนของกลุ่ม EA และความพร้อมทั้งการลงทุนในเครื่องมือ เครื่องจักร อุปกรณ์ขั้นสูง ทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญ ความรู้ ความสามารถทางเทคโนโลยี จะส่งผลให้ความร่วมมือในครั้งนี้ นำไปสู่การขยายขนาดของทีมงานที่มีประสิทธิภาพ และทำให้โครงการลงทุนต่างๆ เริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้อย่างรวดเร็วตามแผน” นายสมโภชน์กล่าว


ด้านนางสาวกุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา กรรมการ บริษัท ดับเบิ้ลพี แลนด์ จำกัด หรือ PPL กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างดำเนินโครงการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมฉะเชิงเทรา บลูเทค ซิตี้ ซึ่งมุ่งเน้นลูกค้าเป้าหมายเป็นอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีระดับสูง และดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ประเทศไทย 4.0 และโครงการลงทุนของกลุ่ม EA จากการที่อุตสาหกรรมของลูกค้าเป้าหมายของ PPL เป็นเรื่องใหม่ และยังมีจำนวนบุคลากรที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญน้อย

 

จึงจำเป็นต้องเร่งสร้างขึ้นให้มีคุณภาพและในเวลาอันรวดเร็ว จึงขอรับการสนับสนุนจาก EEC หน่วยงานรัฐ สถาบันการศึกษา และผู้ประกอบการที่มีศักยภาพ สำหรับแผนการที่ PPL จะดำเนินการหลังจากลงนามใน MOU ครั้งนี้ คือจะร่วมกันกับอีเทคสร้างกรอบแนวคิดสำหรับการพัฒนาหลักสูตรบัณฑิตศึกษาด้านเทคโนโลยี โดยจะใช้ประโยชน์จากข้อมูลสารสนเทศ เครื่องมือ อุปกรณ์ สถานที่ รวมไปถึงการจัดประชุมสัมมนาวิชาการและการเผยแพร่ผลงานวิชาการเพื่อเร่งสร้างสภาพแวดล้อมและความพร้อมด้านบุคลากรในพื้นที่ อันจะสามารถดึงดูดผู้ประกอบการต่างๆ ที่เป็นเป้าหมาย ให้สนใจเข้ามาลงทุนและสร้างสถานประกอบการในนิคมที่บริษัทกำลังพัฒนาได้ต่อไป

​อนึ่ง บริษัทในกลุ่ม EA ที่เข้าร่วมลงนามในการพัฒนาบุคลากรตาม MOU นี้ ประกอบด้วย บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน), บริษัท อมิตา เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมกักเก็บพลังงานประสิทธิภาพสูง (Energy Storage System) หรือ แบตเตอรี่, บริษัท อีเอ ไบโอ อินโนเวชั่น จำกัด ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมด้านโอลิโอเคมีคัล (Oleochemical) และ บริษัท ไมน์ โมบิลีตี คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle) หรือ EV

Related posts