แถลงข่าว ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดมุกดาหาร การป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยจากพายุ ระดับ 3 (โซนร้อน) “โนอึล” 2563 (ชมคลิป)

ศูนย์ข่าวมุกดาหาร #แถลงข่าว ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดมุกดาหาร การป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยจากพายุ ระดับ 3 (โซนร้อน) “โนอึล” 2563 ณ ห้องประชุมแก่งกะเบา ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร

 

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=DrTvxkrnKPE[/embedyt]

 

วันนี้ (18 ก.ย. 63) เวลา 08.00 น. นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดมุกดาหารฯ เป็นประธานประชุมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดมุกดาหาร การป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยจากพายุ ระดับ 3 (โซนร้อน) “โนอึล” 2563 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ตัวแทนมูลนิธิและอาสาสมัครกู้ภัยในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร ผู้แทนจากศูนย์ อปพร. เขต 7 สกลนคร เข้าร่วมประชุม และว่าที่ร้อยตรีธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา พร้อมคณะเดินทางมาร่วมประชุม ณ ห้องประชุมแก่งกะเบา ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร เพื่อเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัยจากพายุ ระดับ 3 (โซนร้อน) “โนอึล”

นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดมุกดาหารฯ กล่าวว่า จากประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา “พายุระดับ 3 (โซนร้อน) “โนอึล” (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 18 – 20 กันยายน 2563)” ฉบับที่ 10 ลงวันที่ 18 กันยายน 2563 เมื่อเวลา 04.00 น. วันนี้ (18 ก.ย. 2563) พายุระดับ 3 (โซนร้อน) “โนอึล” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 170 กิโลเมตร ทางด้านตะวันออกของเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม หรือที่ละติจูด 15.7 องศาเหนือ ลองจิจูด 109.8 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

พายุกำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือ ด้วยความเร็ว 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง บริเวณเมืองดานังในวันนี้ (18 ก.ย. 2563) จากนั้นจะเคลื่อนเข้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือบริเวณจังหวัดมุกดาหารในช่วงค่ำวันเดียวกัน และเคลื่อนผ่านภาคเหนือเข้าสู่ประเทศเมียนมาในช่วงวันที่ 19-20 กันยายน 2563 ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากและมีลมแรงบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ เริ่มมีผลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน


อนึ่งขอให้ประชาชนชาวมุกดาหารที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัย ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ และระวังอันตรายจากลมแรง โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่และสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรงไว้ด้วย คาดว่าพื้นที่จังหวักมุกดาหารจะได้รับผลกระทบในช่วงเย็นวันนี้ และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ดังกล่าว ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการดังนี้

1. แจ้งประชาชนในพื้นที่ให้คอยติดตามข่าวสารการพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด และเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ โดยปฏิบัติตามคำแนะนำจากทางราชการอย่างเคร่งครัด
2. เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขัง รวมถึงดินถล่ม โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขา พื้นที่ลุ่มต่ำ และพื้นที่ที่เคยเกิดสถานการณ์แล้ว พร้อมทั้งติดตามปริมาณน้ำฝนสะสม ตลอด 24 ชั่วโมง


3. วิเคราะห์และประเมินสถานการณ์จากปัจจัยต่างๆ ได้แก่ สภาวะอากาศ ปริมาณฝน และปัจจัยสภาพความเสี่ยงในพื้นที่ เพื่อประสานและบูรณาการหน่วยงาน เครือข่าย ภาคเอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เตรียมพร้อมทรัพยากร เครื่องจักรกลสาธารณภัย และแผนเผชิญเหตุ รวมถึงกำลังเจ้าหน้าที่ให้มีความพร้อมปฏิบัติงาน อำนวยความสะดวก และให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยตลอด 24 ชั่วโมง
4. หากต้องการข้อมูลคาดการณ์สถานการณ์เพิ่มเติมให้ติดตามสอบถามได้ที่กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมุกดาหาร และหากเกิดสถานการณ์ให้รายงานมายังจังหวัดทราบทางโทรศัพท์หมายเลข 0 4263 3101 , 0 4261 2243 และโทรศัพท์มือถือ ปภ.จังหวัด 08 9969 6758

**************************************************
ภาพ/ข่าว พวงเพชร/เดวิท โชคชัย จ.มุกดาหาร รายงาน 092-5259-777

Related posts