นอภ.เกาะละนตา กระบี่ เก็บขยะควบคู่การออกกำลังกาย และรับซื้อขยะที่มาจากทะเลเท่านั้น ชาวบ้านมีส่วนร่วมการอนุรักษ์ และมีรายได้

กระบี่-นอภ.เกาะละนตา กระบี่ เก็บขยะควบคู่การออกกำลังกาย และรับซื้อขยะที่มาจากทะเลเท่านั้น ชาวบ้านมีส่วนร่วมการอนุรักษ์ และมีรายได้

 

นายสมบูรณ์ เต็มชื่น นอภ.เกาะลันตา จังหวัดกระบี่ นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ขณะออกกำลังกายเพื่อสุขภาพข่วงเช้าและเย็น ก่อนและหลังงานราชการ ควบคู่การเก็บขยะทะเลที่ คลื่นพัดเข้าฝั่ง ชายหาดบ้านหลังสอด พร้อมประชาสัมพันธ์ ชาวบ้านเก็บพร้อมรับซื้อ สร้างตระหนักรักษ์สิ่งแวดล้อ้ม และมีรายได้ เตรียมต้นตุลา ล๊อตแรก 2 ตัน บรรทุกรถข้ามฝากทะเลเกาะลันตา ขายพ่อค้า ต่างอำเภอ. หวังสร้างตระหนักสังคมรักษาสิ่งแวดล้อม และรายได้เสริม


อำเภอเกาะลันตากล่าวว่า ในช่วงลมมรสุมตะวะนตกเฉียงใต้ พัดผ่าน ทะเลฝั่งอันดามัน และอิทธิพล พายุโนอึล ทำให้ขยะ ที่ถูกทิ้งลงทะเล ที่ มีอยู่จำนวนมาก ได้ถูก คลื่นลม พักขยะ เข้าหาฝั่ง โดยเฉพาะ ชายหาด ของอำเภอเกาะลันตา ซึ่งตน ได้ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ทั้งในช่วงเช้าและช่วงเย็น จะเห็นขยะทะเล ถูกซัดขึ้นมา ไว้บนชายหาด หมู่ที่ 1 บ้านหลังสอด ตำบลเกาะลันตาน้อย อ.เกาะลันตา ระยะทางยาว กว่า 1 กิโลเมตร ใกล้กับที่ทำการอำเภอเกาะลันตา.

ซึ่งจะมีให้เห็น ทุกวัน จึงได้เก็บขยะ มีทั้ง เชือกผูกสมอเรือ เชือกผูกอวน ตาข่ายอวน รองเท้าฟองน้ำ ขวดน้ำแก้วน้ำ กระป๋อง. กล่อง พลาสติก และขยะอื่นๆ ซึ่งตน เริ่มเก็บตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา วันละ 20 -50 กิโลกรัม นำมาเก็บสะสมไว้ที่บริเวณ ใกล้บ้านพักนายอำเภอเกาะลันตาและได้ประกาศรับซื้อ เชือกโพลีเอสเตอรกิโลกรัมละ 1 บาท เชือกอวนโลลกิโลกรัมละ 3 บาท รองเท้าฟองน้ำกิโลกรัมละ 1 บาท ซึ่งได้็รับซื้อจาก สองสาม-ีภรรยาวัย 60 ปีซึ่งมีอาชีพเก็บขยะชายหาด เพื่อเลี้ยงชีพ

หลังจาก ที่ได้สะสมขยะไว้ประมาณ 400 กิโลกรัมแต่ถูกขโมยไปกว่า 300 กิโลกรัม เหลืออยูเล็กน้อย ซึ่งตนได้รับซื้อไว้ และจะขอรับซื้อ ต่อๆไป รวมถึงจากชาวบ้านรายอื่นๆด้วย. แต่ขยะที่รับซื้อนั้นจะต้องเป็นขยะที่มาจากทะเล ที่ถูกคลื่นซัดเข้าหาฝั่งเท่านั้น จะไม่เป็นขยะที่มีอยู่ ใน ชุมชน ในบ้านเรือน เพื่อ เป็นการรณรงค์ให้ชาวบ้าน ได้มีส่วนร่วมในการรักษาสิ่งแวดล้อม ตามชายหาดต่างๆ ในพื้นที่อำเภอเกาะลันตา เพื่อลดปริมาณขยะ สถานที่ท่องเที่ยว สาธารณะ มีความ สะอาดสวยงาม น่ามองน่าเที่ยวน่าเข้ามาพักผ่อน และมีรายได้เล็กๆน้อยๆ


และยังกล่าวอีกว่า ตั้งแต่ต้นเดือน ที่ผ่านมาจนขณะนี้ มีขยะที่ตนคัดแยก แล้ว เกือบ 2 ตัน ต้นเดือนตุลาคมนี้ ก็จะบรรทุกรถยนต์ 6 ล้อ ข้ามแพขนานยนต์ พาณิชย์ นำไปขายที่ ร้าน วงษ์พาณิชย์ กระบี่ สาขา เหนือคลอง อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ เพื่อลดค่าใช้จ่าย ของชาวบ้าน ที่ต้องนำ ไปขายยังแหล่งที่รับซื้อ . และอาจต้องพาข้ามฝากทะเลเกาะลันตาด้วยแพขนานยนต์ ทำให้ เกิดความยุ่งยากกับชาวบ้าน
สำหรับนายสมบูรณ์ เต็มชื่น นายอำเภอเกาะลันตา เป็นข้าราชการที่ทำตัวติดดิน เข้าถึงชาวบ้าน ชอบธรรมชาติ มักจะเห็นนายอำเภอเกาะลันตาแต่งเพลง ร้องเพลง เกี่ยวกับธรรมชาติ ของเกาะลันตาอยู่เสมอ รวมทั้งการรณรงค์เก็บขยะตามชายหาดเกาะลันตา โดยเฉพาะช่วงฤดูมรสุม เป็นนายอำเภอนักอนุรักษ์

 

ข้อมูลข่าว / ภาพ
มโนธรรม ใจหาญ จ.กระบี่ รายงาน

Related posts