ผู้ว่าฯลุยแก้แม่น้ำพิจิตรเจอวิกฤตน้ำเน่าปลาตายลอยเป็นแพหน้าวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน (ชมคลิป)

พิจิตรเมืองงามนามสามแคว เจอวิกฤตด้านสิ่งแวดล้อม “แม่น้ำพิจิตร”เกิดเน่าเสียสาเหตุเกิดจากน้ำเสียจากนาข้าวถูกปล่อยลงแม่น้ำประกอบกับน้ำในแม่น้ำไม่ไหลเวียน เจ้าเมืองชาละวันลงพื้นที่สั่งการแก้ปัญหาร่วมกับกลุ่มขุนศึกที่เป็นจิตอาสาใช้วิธีฉีดพ่นน้ำหมักจุลินทรีย์เติมน้ำดีไล่น้ำเสีย

 

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=5fM65HgUybA[/embedyt]

วันที่ 7 ต.ค. 2563 นายรังสรรค์ ตันเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ทันทีที่รับทราบปัญหาและความเดือดร้อนของชาวบ้านในเขตพื้นที่ตำบลบางคลาน อำเภอโพทะเล ว่า เกิดปัญหาวิกฤตน้ำในแม่น้ำพิจิตรที่บริเวณหน้าวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน เกิดน้ำเน่าเหม็น ปลาตายลอยเป็นแพ โดยไม่ทราบสาเหตุ


จึงได้ลงพื้นที่ร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการพร้อมทั้งจิตอาสา “กลุ่มขุนศึกลูกพ่อปู่กอบกู้แม่น้ำพิจิตร” เพื่อดูสถานการณ์ที่เกิดขึ้นก็พบว่าน้ำในแม่น้ำพิจิตรที่บริเวณหน้าวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร เกิดน้ำเน่าเสีย ส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งไปทั่ว น้ำมีลักษณะเป็นสีดำ มีปลาตายลอยเป็นแพจึงได้ประสานให้กลุ่มขุนศึกหาน้ำหมักจุลินทรีย์จำนวน 1,200 ลิตร นำใส่ถังแกลลอนลงเรือท้องแบนของเทศบาลตำบลบางคลานดำเนินการฉีดพ่นไปทั่วลำน้ำที่เกิดเหตุวิกฤตดังกล่าว

นอกจากนี้ นายรังสรรค์ ตันเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ยังได้ประสานกับสำนักงานชลประทานดำเนินการเติมน้ำดีไล่น้ำเสียรวมถึงจะแร่งจัดหาอุปกรณ์เพิ่มออกซิเจนในแม่น้ำเพื่อช่วยชีวิตสัตว์น้ำที่มีหลากหลายชนิดที่อยู่ในแม่น้ำพิจิตรให้ผ่านพ้นวิกฤตเฉพาะหน้าในช่วงนี้ไปก่อน ส่วนการกอบกู้ด้านสิ่งแวดล้องของแม่น้ำพิจิตรก็จะได้ดำเนินการต่อไป

สำหรับจังหวัดพิจิตรมีแม่น้ำ 3 สาย ที่ไหลผ่านเมืองพิจิตร ได้แก่แม่น้ำยม แม่น้ำน่าน และแม่น้ำพิจิตร ที่มีความยาว 127 กิโลเมตร ไหลผ่าน 4 อำเภอ 13 ตำบล 32 หมุ่บ้าน ครอบคลุมพื้นที่การเกษตร 45,000 ไร่ ย้อนอดีตกลับไปเมื่อ 3-4 ปีที่ผ่านมา แม่น้ำพิจิตรอาจพูดได้ว่าเป็นแม่น้ำที่โลกลืมเนื่องจากสถาพแม่น้ำตื้นเขินและมีผู้บุกรุกสร้างบ้านเรือนกีดขวางทางน้ำ จากนั้น กอ.รมน.พิจิตร จึงได้ร่วมกับชาวบ้านที่เป็นจิตอาสาตั้งกลุ่ม “กลุ่มขุนศึกลูกพ่อปู่กอบกู้แม่น้ำพิจิตร” ขึ้น แล้วช่วยกันระดมทุนกอบกู้ชีวิตของแม่น้ำพิจิตรให้ฟื้นคืนชีพขึ้นมาอีกครั้งเพื่อใช้เป็นแก้มลิงแก้ปัญหาน้ำท่วม-ภัยแล้ง ในเขตพื้นที่จังหวัดพิจิตรได้อีกด้วย

สิทธิพจน์ พิจิตร

Related posts