วันเบาหวานโลก รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ดูแลผู้ป่วยกว่า 3,300 ราย

วันเบาหวานโลก รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ดูแลผู้ป่วยกว่า 3,300 ราย

 


พล.ร.ต.ชลธร สุวรรณกิตติ ผอ.โรงพยาบาล สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ เป็นประธานเปิดการจัดกิจกรรม “วันเบาหวานโลก ปี 2563 ” ณ ห้องโถงอาคารผู้ป่วยนอก รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พร้อมมอบรางวัลชนะเลิศแก่ ผู้ที่ประสบความสำเร็จในการควบคุมเบาหวาน และกิจกรรมรณรงค์ต่อต้านโรคเบาหวาน ฯลฯ

โดยมี น.อ.สราวุฒิ พลเสน หน.กลุ่มงานอายุรกรรมฯ น.อ.หญิง รุจิเรข ธรรมเจริญ หัวหน้าห้องตรวจโรคต่อมไร้ท่อและเมตะบอลิกฯ แพทย์ พยาบาล และผู้ป่วยเบาหวาน ร่วมงานเป็นจำนวนมาก
น.อ.หญิง รุจิเรข ธรรมเจริญ กล่าวรายงานว่า โรคเบาหวานจัดเป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ขณะนี้มีประชากร 425 ล้านคนทั่วโลก ป่วยเป็นโรคเบาหวานและคาดว่าจะมีผู้ป่วยเบาหวานถึง 522 ล้านคนในปี พ.ศ 2557 โดยสมาคมเบาหวานระดับนานาชาติ (IDF) และองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้กำหนดให้วันที่ 14 พ.ย.ของทุกปี เป็นวันเบาหวานโลก


รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ได้จัดให้มีบริการตรวจรักษาผู้ป่วยเบาหวาน กว่า 3,300 รายต่อปี โดยถือแนวคิดการจัดงานวันเบาหวานโลกปีนี้คือ พยาบาลทั่วโลกสามารถมีส่วนร่วมทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในการรักษาโรคเบาหวานให้ดีขึ้นได้ถ้าเราช่วยกัน มุ่งเพิ่มบทบาทของการพยาบาลในการดูแลรักษาผู้ป่วยเบาหวานในระยะแรกให้รวดเร็ว ไม่เกิดภาวะแทรกซ้อน และการมีส่วนร่วมสำคัญในทีม ในการดูแลรักษาผู้ป่วยร่วมกับแพทย์ ให้กำลังใจญาติและผู้ป่วยให้มีการดูแลกันอย่างถูกต้อง


พล.ร.ต.ชลธร สุวรรณ กล่าวว่าการจัดกิจกรรมนี้ นับว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะเป็นการสร้างความรู้ ความเข้าใจแก่ ญาติและผู้ป่วยโรคเบาหวานแล้ว ยังเป็นการรณรงค์ ให้ผู้ป่วยเบาหวานและประชาชนโดยทั่วไป ได้ตระหนักถึงพิษภัยของโรคเบาหวาน สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาสม ต่อการป้องกันภาวะเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน และถ้าได้รับการรักษาที่รวดเร็วและถูกต้องตามมาตรฐาน จะสามารถลดภาวะแทรกซ้อนเรื้อรังจากโรคเบาหวานได้อีกด้วย


หลังจากได้มอบรางวัลชนะเลิศแก่ ผู้ที่ประสบความสำเร็จ ในการควบคุมเบาหวาน แล้ว คณะ ผอ.ร.พ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ได้เข้าเยี่ยมชม กิจกรรมและนิทรรศการรณรงค์ต่อต้านโรคเบาหวาน ที่จัดโดย กลุ่มงานอายุรกรรม รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ ในโอกาสเดียวกันนี้ด้วย


นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี ก012 ชลบุรี 0909535645

Related posts