ทรานส์เทค แอพฯ … รับ-ส่งสินค้าเหมาลำ ไม่เวิ่นเว้อ :

หากจะพูดถึงการสั่งซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์ในประเทศไทยแล้ว ถ้าไม่ใช่คนรุ่นใหม่แบบจัดๆ ก็คงพอจะจำได้ว่า ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้นในยุค “Digital” หรือยุค “Technology Disruption” แต่มีมานานกว่า 10 ปี แล้ว เพียงแต่รูปแบบของการจัดส่งในขณะนั้น ไม่ได้หวือหวา หรือแข่งขันกันแบบเอาเป็นเอาตายดังเช่นทุกวันนี้

 

วันที่แม้แต่บริษัทไปรษณีย์ไทย และบริษัทขนส่ง จำกัด ยังต้องให้ความสำคัญ และโดดลงมาเล่นในตลาดนี้ร่วมกับบริษัทเอกชน ภายใต้ข้อจำกัดของ “ผู้ให้บริการทุกราย” นั่นคือ ไม่สามารถที่จะเช่าเหมาคันรถเพื่อขนส่งสินค้าแบบตามอำเภอใจผู้ใช้บริการได้
ส่วนรถรับจ้างที่มีอยู่ทั่วไปนั้นไม่ต้องพูดถึง คันที่จอดโชว์เรียกลูกค้าใหม่เอี่ยม แต่พอถึงวันนัดกลับกลายเป็นคนละคัน แถมบางคันก็อยู่ในสภาพที่ไม่มั่นใจว่า จะวิ่งถึงปลายทางหรือไม่


ในเมื่อพฤติกรรมการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์เพิ่มขึ้น รวมทั้งการแข่งขันทางด้านการค้าสินค้าในกลุ่มต่างๆ เพิ่มขึ้น
กองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (TED Fund) จึงได้ให้การสนับสนุน บริษัท ทรานส์เทค กรุ๊ป จำกัด พัฒนาระบบการจัดหารถขนส่งสินค้าเหมาลำ/เหมาคันแบบออนไลน์ ภายใต้โครงการ ทรานส์เทค ขึ้นรองรับความต้องการดังกล่าว ทั้งนี้เพื่อพัฒนาระบบการจัดหารถขนส่งสินค้าแบบเหมาลำแบบ/เหมาคันแบบออนไลน์ ซึ่งสามารถค้นหารถบรรทุกที่ลูกค้าต้องการผ่านเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นบนระบบปฏิบัติการทั้ง iOS และ android รวมทั้งยังได้มีการพัฒนาระบบติดตามและรายงานผล (Tracking) สถานการณ์ระหว่างการขนส่งสินค้า พร้อมระบบรายงานแบบสถิติในพื้นที่ ที่มีการเปิดรับงานขนส่งสูงสุดแบบ Real Time อีกด้วย


ทรานส์เทค คือ “แมชชิ่ง” แพลตฟอร์ม ที่มีไว้สำหรับผู้ที่ต้องการขนส่งสินค้าแบบเหมาลำ/เหมาคัน เรียกใช้บริการรถบรรทุกขนส่งสินค้า แบบเหมาลำ/เหมาคันออนไลน์ จากผู้ที่มีรถบรรทุกขนาดต่างๆ ที่ลงทะเบียนพร้อมให้บริการไว้กับทรานส์เทค และอยู่บริเวณใกล้เคียงขณะถูกเรียกใช้บริการผ่านแพลตฟอร์ม นอกจากนี้ยังสามารถนัดหมายวัน-เวลาที่จะขนส่งช่วงหน้าได้ตามความต้องการอีกด้วย
รถบรรทุกสินค้าที่พร้อมให้บริการ มีทั้งแบบ 4 ล้อ 6 ล้อ และ 10 ล้อ โดยผู้ให้บริการรถบรรทุกจะมีทั้งกลุ่มรับจ้างอิสระ(Freelance) และ/หรือ รถที่อยู่ในสังกัดบริษัทรับขนส่งสินค้า
ทรานส์เทค ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย สำหรับการประมวลผลทั้งในฝั่งเซิร์ฟเวอร์และหน้าเว็บไซต์ รวมทั้งการจัดเก็บฐานข้อมูลแบบ Real-time เพื่อรองรับข้อมูลที่ต้องประมวลผลที่ซับซ้อนได้อย่างรวดเร็ว และแม่นยำ
นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาการเชื่อมต่อกับ Third-party ที่ง่ายดาย และมีความยืดหยุ่นที่สูง โดยระบบเรียกรถบรรทุกสินค้าออนไลน์ จะค้นหารถบรรทุกที่ดีที่สุดตามความต้องการของผู้ใช้บริการ รวมถึงระบบแสดงสถานะการบรรทุกสินค้าระหว่างทางแบบ Real-Time เพื่อให้เกิดความมั่นใจทั้งผู้ประกอบการ และคนขับรถบรรทุกในทุกขั้นตอนอีกด้วย
ในยุค Technology Disruption ที่ส่งผลกระทบต่อการทำธุรกิจแบบ “อะนาล็อก” จนแทบไม่มีที่ให้ยืน รวมทั้งความปกติใหม่ หรือ New Normal ก็กำลังฉุดรั้งประเทศไทยให้ทิ้งทุกอย่างที่ไม่มีการพัฒนาไว้ข้างหลังนั้น
ผู้ที่คิดได้ก่อน เข้าถึงได้ก่อน และทรานส์ฟอร์มได้ก่อน จะเป็นผู้ที่อยู่รอดในยุคนี้

Related posts