ปูเสฉวน ที่เกาะรอก อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ ย้ายเข้าอยู่ในบ้านหลังใหม่แล้ว (ชมคลิป)

ปูเสฉวน ที่เกาะรอก อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ ย้ายเข้าอยู่ในบ้านหลังใหม่แล้ว หลัง จนท.อุทยบานฯนำ เปลือกหอยที่ได้รับบริจาค จากกิจกรรม”รักษ์เสฉวน” คืนบ้าน ให้ปูเสฉวน ครั้งที่1 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=Su1wF5YYNJc[/embedyt]

 

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ประจำ เกาะรอก ตำบลเกาะลันตาใหญ่ อำเภอเกาะลันตา บันทึกภาพ ขณะ ปูเสฉวน ได้ย้ายตัวออกจากเปลือกหอยเก่า เข้าไปในเปลือกหอยใหม่ หลังขนาดลำตัวโตขึ้น ที่ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จังหวัดกระบี่ หลังอุทยานฯหมู่เกาะลันตา ได้จัด กิจกรรม “รักษ์เสฉวน” ครั้งที่1 เมื่อสัปดาห์ ที่ผ่านมา

โดย นำเปลือกหอย ฝาเดียว ที่ได้รับบริจาค จากประชาชนทั่วประเทศที่ส่งเปลือกหอยผ่านทางไปรษณีย์บริษัทรับส่งพัสดุเอกชน และจากร้านอาหาร ต่างๆ รวมกว่า 1,000 ชิ้น คืนสู่ธรรมชาติ ที่บริเวณ ชายหาดเกาะรอก เพื่อให้ปูเสฉวนเปลี่ยนเปลือกหอย เป็นที่อยู่อาศัยใหม่ หลังจาก ที่ผ่านมา พบปูเสฉวน ที่อาศัยอยู่ที่บริเวณ เกาะรอก บางตัวอาศัยอยู่ในขวดแก้ว เป็นขวดเครื่องดื่มชูกำลัง ที่อยู่ในสภาพแตกเป็นปากฉลาม มาเป็นบ้านอาศัยแทนเปลือกหอย สร้างความสะเทือนใจให้กับบรรดาผู้คนที่พบเห็น

นายวีระศักดิ์ ศรีสัจจัง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ เปิดเผยว่า บนเกาะรอก มีปูเสฉวน จำนวนมาก อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก เป็นตัวบ่งชี้ถึง ระบบนิเวศน์ ที่มีความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ บนเกาะรอก ซึ่งทางอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ยังคง รับบริจาคเปลือกหอยฝาเดียว เพื่อช่วยเพิ่มจำนวนบ้านให้แก่ปูเสฉวน

และเป็นการเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้แก่ทรัพยากรทางทะเล ในช่วงเดือนธันวาคมที่จะถึงซึ่งเป็นวันพ่อแห่งชาติ 2563 อช.หมู่เกาะลันตา เตรียมจัดทำโครงการ “รักษ์เสฉวน” สามารถส่งมาได้ที่ เลขที่ 59 ม.5 อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา กระบี่ 81150 โทร.075-656576

 

กระบี่///ณัฏฐพงษ์. ศรีปล้อง รายงาน

Related posts