ต้นตำรับ ” เนื้อย่าง ” เก่าแก่ เจ้าแรก คู่เมืองนราธิวาส

ต้นตำรับ ” เนื้อย่าง ” เก่าแก่ เจ้าแรก คู่เมืองนราธิวาส

 

ขึ้นชื่อว่า ข้าวเนื้อย่าง ในจังหวัดนราธิวาส เราจะหาที่ไหนดี ถ้าไม่ใช่ ร้าน กะซะห์เนื้อย่างในตำนาน ที่เป็นร้าน เก่าแก่อร่อย ครบรสชาด ดั่งเดิม สูตรคนโบราณที่สืบเนื่องกันมา รุ่นสู่รุ่น รสชาดที่หมักด้วยขมิ้น เกลือ ของคนยุคก่อน และทานกับน้ำแกงเนื้อมัสมั่น ที่เขี้ยวจนน้ำแกงเข้มข้นได้ที่ จะหาทานกันได้ไม่ง่ายสำหรับคนยุคนี้ .

 


แต่วันนี้เราจะพาคุณมารู้จัก ร้าน กะซะห์ เนื้อย่าง ในตำนาน เจ้าแรกในจังหวัดนราธิวาส ที่สืบทอดสูตรของรุ่นคุณทวด มายังรุ่นยาย แม่ และตน รุ่นลูก มากว่า 60 ปี ตอนนี้ กะซะห์ ได้ดูแลร้านสาขา ที่ 1 แทนแม่ เพราะตอนนี้ร้านได้เปิดอีกสาขา เป็นสาขาที่ 2 สาขาแรกตั้งอยู่ที่ 45 ภูผาภักดี สายล่างทางไปหาดนราทัศน์ ตำบลบางนาค อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส อยู่ทางขวามือ ส่วนสาขาที่ 2 อยู่ถนนพิชิตบำรุง ทางไปหาดนราทัศน์ สายบนเลย กูโบโต๊ะกอดอ ( สุสาน ) ประมาณ 50 เมตร อยู่ทางขวามือ นับได้ว่า ตอนนี้ ร้านกะซะห์ เนื้อย่างเป็นรุ่นที่ 4 แล้ว


เจ้าของร้าน บอกว่า สูตรที่ทวดให้มาเป็นสูตรที่ง่าย แต่เวลาทำจริง จะยาก การหมักเนื้อที่ให้เนื้อออกมาเวลาทานไม่แข็ง นุ่มไม่เหนียว และมีรสชาดเข้าถึงเนื้อชั้นในต้องหมักวันนี้ขายวันนี้นับเป็นชั่วโมง การเล่นไฟสำคัญ ต้องเป็นไฟระดับปานกลางขยันพลิกกลับด้านไปมาตลอด เนื้อจะได้สุกถึงชั้นใน อย่างสม่ำเสมอ ที่สำคัญ ต้องย่างกับเตาถ่านเท่านั้นจึงจะสุกได้ทั่ว เนื้อจะนุ่ม ยิ่งเป็นเนื้อติดมัน เเล้วจะมีกลิ่นหอมอบอวลของเนื้อวัว โดยแท้ และเจ้าของร้าน ได้บอกอีกว่า ถ้าจะทานให้อร่อย ต้องมีน้ำแกงมัสมั่นเนื้อ ราดข้าว พร้อมบูดู และน้ำพริก ผัก ถึงจะครบสูตร ข้าวเนื้อย่าง กะซะห์ ในตำนาน เจ้าเก่า และดั่งเดิม ส่วนคนที่ชอบกินข้าวร้อนๆ กับเนื้อย่างแบบเพรียวๆ กินกับน้ำพริกก็อร่อยอีกแบบนึง เพราะจะได้รสชาดหอมของสมุนไพรที่หมักในเนื้อย่างโดยแท้เลย


ทางร้านยังมีเมนูกับข้าวอีกหลายอย่าง และรับทำข้าวกล่องด้วยค่ะ ส่วนถ้าใครมาเที่ยวจังหวัดนราธิวาส เชิญแวะมากินได้ เพราะราคา เบาๆ จับต้องได้ อย่างข้าวเนื้อย่าง ราคาเพียง 30 บาท แต่ถ้าจะกินกับข้าว 2 อย่าง ก็แค่ 40 บาทเท่านั้น ส่วนถ้าใครมาไม่ถูก สามารถโทรได้ที่เบอร์ 081-4786570 ร้านจะเปิด เวลา 06.00 น. ถึง เวลา 16.00 น.
ชวนกันมากินเยอะๆ น่ะค่ะ รับรอง การันตี ว่า อร่อย แน่นอน
กะซะห์ ( เจ้าของร้าน )

ข่าว.แวดาโอ๊ะ หะไร จ.นราธิวาส

Related posts