ชุมพร- ชาวบ้านร่วมตัวกันแกะนิ้วปูม้า หารายได้เสริมเลี้ยงครอบครัวในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ชุมพร-  ชาวบ้านร่วมตัวกันแกะนิ้วปูม้า หารายได้เสริมเลี้ยงครอบครัวในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ชาวบ้านสามเสียม ตำบลนาชะอัง อ.เมือง จ.ชุมพรแกะเนื้อนิ้วปูม้าทำเป็ยอาชีพเสริมส่งขายหารายได้เสริมวันละ 200-300 บาทสู้โควิด

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=9-bfSg1QJOk[/embedyt]

วันที่ 26 ม.ค.64 นายธนากร โกศลเมธี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 8/8 หมู่ 5 บ้านสามเสียม ตำบลนาชะอัง อ.เมือง จ.ชุมพร  ซึ่งเป็นบ้านของนางยุพิน  พรมศรี  มีชาวบ้าน ประมาณ 10 คน นั่งร่วมตัวกันแกะนิ้วปูม้า หารายได้เสริมเลี้ยงครอบครัวในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งอาชีพรับจ้างแกะนิ้วก้ามปูม้าก็ได้รับผลกระทบบ้างเช่นกัน หลังจากจังหวัดชุมพรมีมาตรการเข้มงวดในการคัดกรองตรวจทุกช่องทางในการเข้าออก ไม่เว้นอาชีพทำประมง แต่เป็นผลดีเนื่องจากจังหวัดชุมพรยังไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด -19 ในการแพร่ระบาดรอบที่สอง

นางสาวติ่ง อายุ 44 ปี หนึ่งในชาวบ้านที่รับจ้างแกะนิ้วปูม้าส่งขาย เล่าว่า ตนมีอาชีพหลักคือทำสวนยางพารา ทุกเช้าจะตื่นออกมากรีดยางหลังกรีดยางเสร็จก็จะไปรับนิ้วปูม้าจากแพรับซื้อมาแกะเอาเนื้อ หารายได้เลี้ยงครอบครับอีกช่องทาง แต่หลังจากเกิดโรคโควิด-19 ระบาดหนัก จังหวัดชุมพรจึงมีมาตรการเข้มงวดของประชาชนเดินทางเข้าออกจังหวัดชุมพรเพื่อสกัดความเสี่ยง ทำให้ชาวประมงอาชีพจับปูม้าได้รับผลกระทบไปด้วยเช่นกัน โดยเรือไม่สามารถออกไปทำประมงจับปูม้านอกเขตจังหวัดชุมพรได้หรือถ้าได้แต่ต้องยื่นขอทำเอกสารอนุญาตเดินทางตามขั้นตอนของเจ้าหน้าที่ควบคุมโรค ชาวประมงส่วนใหญ่จึงหาปูม้าในเขตจังหวัด ซึ่งปริมาณของปูม้าก็น้อยทำให้พวกตนที่ยึดเป็นอาชีพเสริมรายได้ลดลงเหลือประมาณวันละ 200-300 บาท ตกกิโลละ 110 บาท   แต่ไม่มีนิ้วปูม้าให้แกะทุกวันเนื่องจากบางวันไม่มีเรือเข้า

ส่วนกากปูที่แกะเอาเนื้อออกแล้วนั้นสามารถนำไปใส่โคนมะพร้าว  ปาล์มน้ำมัน หรือใส่ในน้ำหมักEM เป็นอาหารสัตว์ได้ด้วย เป็นผลพลอดได้เนื่องจากทุกคนก็ทำสวนกันเกือบทุกคนประหยัดค่าปุ๋ยไปได้เยอะเลยทีเดียว

 

ธนากร โกศลเมธี รายงานศูนย์ข่าวสารจังหวัดชุมพร 0818923514

Related posts