ชุมพร – เปิด3โลก ที่วัดเก่าแก่อายุกว่า 240 ปี วัดเขาเจดีย์ สืบทอดประเพณีตักบาตรเทโววันออกพรรษา

ชุมพร – เปิด3โลก ที่วัดเก่าแก่อายุกว่า 240 ปี วัดเขาเจดีย์ สืบทอดประเพณีตักบาตรเทโววันออกพรรษา

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 11 ต.ค.65 ที่วัดเขาเจดีย์ ตำบลบางสน อ.ปะทิว จ.ชุมพร นายเจริญโชติ  พรหมชุติมา  นายอำเภอปะทิว เป็นประธานจุดธูปเทียนทำพิธีทางศาสนา ประเพณีตักบาตรเทโว   พระครูสังฆรักษ์ชัยรัตน์  ชนาสโภ  เจ้าอาวาสวัดเขาเจดีย์ ประธานฝ่ายสงฆ์  พร้อมนายมนต์ชัย  โกษฐเพ็ชร นายกเทศมนตรีตำบลบางสน อำเภอปะทิว นำส่วนราชการและพ่อค้าพี่น้องประชาชน ร่วมในประเพณี

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=sEnZIZLpFU0[/embedyt]

     โดยมีนักเรียนโรงเรียนปะทิววิทยาชายหญิงแต่งกายด้วยชุดนางฟ้า-เทวดาจำลองเดินถือป้ายเทศบาลตำบลบางสนนำหน้าขบวนและพระสงฆ์จำนวน 24 รูป ลงบันใดพญานาครับบิณทบาตรข้าวสาร อาหารแห้งจากพุทธศาสนิกชนจำนวนมากตั้งโต๊ะ ต่อแถวยาวกว่า 300 เมตร

ขณะเดียวกันพุทศาสนิกชนที่ยืนรอตักบาตรเทโวอยู่นั้นก็ได้ยกมือถือถ่ายภาพน้องๆนักเรียนที่สวมใส่ชุดจำลองนางฟ้า-เทวดา เนื่องจากมีความสวยงามเป็นอย่างมาก

สำหรับวัดเขาเจดีย์นั้นเล่ากันว่า เจ้าอ้าย เจ้ายี่เป็นเศรษฐี 2 พี่น้องได้แล่นสำเภาขนาดใหญ่บรรทุกสิ่งของเครื่องใช้มากมาย พร้อมด้วยเหล่าบริวาร มาจอดเรือที่โคกยายแรม(หน้าวัดสุวรรณารามปัจจุบันนี้) เพื่อหายอดเขาที่สวยงามสำหรับก่อสร้างเจดีย์ได้พบยอดเขาที่ตั้งเขาเจดีย์จึงได้ให้บ่าวไพร่นำธงขึ้นไปปักบนยอดเขาแล้วทำการก่อสร้างเจดีย์ขึ้นโดยใช้คนยืนส่งก้อนอิฐที่จะสร้างเจดีย์โดยใช้คนส่งมือต่อมือจากที่เรือจอดบริเวณท่าโคกยายแรมถึงยอดเขาบางกระแสเล่าว่าเจ้าอ้ายพญา และเจ้ายี่พญา ซึ่งมีชีวิตอยู่สมัยต้นกรุงศรีอยุธยาเป็นผู้สร้าง โดยอ้างว่าเจ้าอ้ายพญาและเจ้ายี่พญาได้รวบรวมสิ่งของต่างๆ พร้อมด้วยบริวารลงเรือสำเภาเดินทางไป เมืองนครศรีธรรมราชเพื่อสร้างพระบรมธาตุ แต่เมื่อมาถึงเมืองปะทิวได้ทราบว่าทางนครศรีธรรมราชได้สร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว จึงได้สำรวจยอดเขาบริเวณเมืองปะทิว พบยอดเขายอดหนึ่งที่สวยงามมาก จึงได้สร้างเจดีย์ขึ้นบนยอดเขา เขาลูกนี้จึงได้เรียกว่า “เขาเจดีย์”

ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514

Related posts