ชุมพร – จัดพิธีมอบเงินพระราชทานขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดิน

ชุมพร – จัดพิธีมอบเงินพระราชทานขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดิน

วันที่ 12 กันยายน 2565 เวลา 10.00 น  นายโชตินรินทร์ เกิดสม ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เป็นประธานในพิธี มอบเงินพระราชทานขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2565 และมอบพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พร้อมเข็มกลัดสัญลักษณ์กองทุนแม่ของแผ่นดิน ณ โรงแรม มรกตทวิน อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดชุมพร ร่วมกับภาคีเครือข่าย
กองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดชุมพร สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 8 สำนักงานศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดชุมพร ได้จัดขึ้นเพื่อเป็นการรวมพลังมวลชนกองทุนแม่ของแผ่นดิน และแสดงออกซึ่งความจงรักภักดี และมีเป้าหมายในการขจัดปัญหายาเสพติด ในพื้นที่หมู่บ้าน ชุมชน

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=NshAVTfrNDI[/embedyt]

        ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร และตัวแทนหมู่บ้านชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดชุมพร
ต่างมีความปลาบปลื้มปิติ ยินดีเป็นอย่างยิ่งด้วยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ผู้ทรงเป็นแม่ของแผ่นดิน ห่วงใยอย่างลึกซึ้งถึงความทุกข์ของพสกนิกร โดยเฉพาะปัญหายาเสพติด
ทรงชี้แนะแนวทางแก้ไขปัญหาในแนวทางสันติวิธี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานกำลังใจ และพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ เพื่อเป็นศูนย์รวมจิตใจของเหล่าพสกนิกร ให้สมัครสมานสามัคคีรวมพลังกันต่อสู้ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดด้วยน้ำพระราชหฤทัย ที่เปี่ยมด้วยพระเมตตาที่คุณ เป็นที่ซาบซึ้งประทับในทุกดวงใจของประชาชนชาวไทย พระราชอัจฉริยภาพ และพระราชปณิธาน อันแน่วแน่ มั่นคง ประดุจดั่ง ร่มพระบารมี แผ่ร่มเงาแก่แผ่นดิน

นางสาวประดับ ชูดำ พัฒนาการจังหวัดชุมพร กล่าวว่า เมื่อปี พ.ศ. 2546 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้พระราชทาน พระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ ให้กับเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เพื่อใช้ในการป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชน
ต่อมาสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปราม ยาเสพติด ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและแกนนำภาคประชาชน เห็นควรนำ พระราชทรัพย์ดังกล่าวมาเป็น “ทุนตั้งต้น” เรียกว่า “กองทุนแม่ของแผ่นดิน” และเรียกชื่อหมู่บ้านและชุมชนที่ได้รับกองทุนว่า “หมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน” มีเป้าหมายในการขจัดปัญหายาเสพติด
ในพื้นที่หมู่บ้าน ชุมชนให้ได้ผลอย่างยั่งยืน ด้วยพลังความสามัคคีของชาวบ้าน และต่อยอดการดำเนินงานไปสู่การป้องกันและแก้ไขปัญหาสังคมอื่นๆ มุ่งสร้างความปรองดองและความสามัคคี โดยยึดโยงกับความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่เป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจของผู้คน

สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดชุมพรได้ดำเนินการหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน ตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 – 2565 รวมทั้งสิ้น 283 กองทุน และได้ดำเนินกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่อง สำหรับพิธีมอบเงินพระราชทานขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดินในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงออกซึ่งความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง รวมถึงสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของกระบวนการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้าน ชุมชน ด้วยพลังชุมชน พลังแผ่นดิน
กิจกรรมในครั้งนี้เป็นการมอบเงินพระราชทานขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2565 และมอบพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนี พันปีหลวง พร้อมกับมอบเข็มตราสัญลักษณ์กองทุนแม่ของแผ่นดิน  และปล่อยแถวขบวนรถแห่เงินพระราชทานขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2565 ไปยังหมู่บ้าน

ธนากร โกศลเมธี รายงาน 0818923514

Related posts